Vụ sạt lở tại xã Hòa Ninh: Chung tay hỗ trợ các em học sinh

Cập nhật, 07:35, Chủ Nhật, 11/12/2022 (GMT+7)
Kim Loan nhận học bổng từ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Kim Loan nhận học bổng từ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Vụ sạt lở tại ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh (Long Hồ) đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân. Đặc biệt, các em học sinh cũng gặp nhiều khó khăn. Sẻ chia trước những hoàn cảnh đó, địa phương, ngành giáo dục đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ các em để tiếp tục đến trường.

Gia đình có bốn chị em, đều trong độ tuổi đi học, em Đỗ Thị Kim Loan - học lớp 10, Trường THPT Hòa Ninh, cho biết: “Trước đây, cha mẹ em lo việc học cho bốn chị em đã khó, giờ nhà của em bị tuột xuống sông hết luôn nên cuộc sống càng khó khăn hơn”. Loan không bao giờ quên những giây phút kinh hoàng, nhìn căn nhà chìm dần xuống sông. “Chỉ còn bộ đồ mặc trên người, cả đôi dép em cũng không kịp mang nữa” - Kim Loan nức nở.

Vừa nhận 5 triệu đồng từ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, em Kim Loan cảm động, nói: “Được nhà trường, thầy cô hỗ trợ, em và gia đình mừng lắm. Em sẽ cố gắng học tập hơn”. Thầy Lê Trọng Trung - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Ninh, cho biết: “Sau vụ sạt lở, ban giám hiệu đã phát động trong toàn trường, các thầy cô còn vận động các nhà hảo tâm để giúp em Loan bớt khó khăn, ổn định việc học”. Đến thời điểm hiện tại, em Loan đã nhận được hơn 20 triệu đồng.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh, ngày 8/12, Sở GD - ĐT kết hợp với Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Báo Giáo dục - Thời đại tổ chức đến thăm hỏi, động viên các em. Dịp này, đoàn đã tặng gần 60 triệu đồng, 9 chiếc xe đạp và dụng cụ học tập cho 22 học sinh bị ảnh hưởng trong vụ sạt lở.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT chia sẻ: “Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, cô mong các em mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, cố gắng học tập. Đối với hiệu trưởng các trường, lãnh đạo Phòng GD - ĐT tiếp tục dành sự quan tâm, nắm thông tin kịp thời; thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm lo cho các em”.

PGS.TS Cao Hùng Phi - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng chia sẻ những mất mát với gia đình và các em học sinh. Ông cho biết: “Nghe tin sạt lở nghiêm trọng, chúng tôi đã vận động công đoàn, Đoàn Thanh niên và ban giám hiệu nhà trường đến để hỗ trợ các em, tôi mong cả xã hội nên quan tâm. Riêng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long ngoài ủng hộ lúc này, trong thời gian sắp tới, nếu các em có thể vào trường học, chúng tôi sẽ miễn học phí”.

Trong đợt sạt lở vừa qua, xã Hòa Ninh có 16 em học sinh có nhà bị sụt lún hoàn toàn, 6 học sinh thuộc diện di dời. Những ngày qua, đã có nhiều tổ chức, cá nhân đến hỗ trợ dụng cụ học tập, quần áo, sách giáo khoa, tiền,… để các em trang trải.

Các trường có học sinh bị ảnh hưởng đã phát động toàn trường đóng góp hỗ trợ. Đến thời điểm này các em đã trở lại học, tâm lý dần ổn định. Em Lê Ngọc Phú - học sinh lớp 4/3 Trường Tiểu học Trương Văn Ba, xã Hòa Ninh cho biết: “Con bị mất hết tập sách xuống sông, nhưng thầy cô đã cho con đủ tập sách quần áo đi học”.

Ngành giáo dục quan tâm, kịp thời động viên các em.
Ngành giáo dục quan tâm, kịp thời động viên các em.

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trương Văn Ba cho biết: “Nhà trường đã kết hợp UBND xã, các đoàn thể rà soát giúp các em học sinh thuộc diện nhà bị tuột. Nhà trường đã ổn định tinh thần, sau đó tạo điều kiện cho các em đến trường học. Sau một ngày gián đoạn việc học, nay các em đến trường học đầy đủ, tinh thần ổn định”.

Hơn lúc nào hết, chính sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân trong lúc này đối với các em học sinh bị ảnh hưởng sạt lở là rất cần thiết. Mong rằng, những cánh tay nối dài sẽ ngày một nhiều hơn, để các em học sinh và gia đình được yên tâm, xây dựng lại cuộc sống mới.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC

 

Các tin khác: