Đến trường an toàn thích ứng để học tốt

Cập nhật, 05:05, Thứ Tư, 16/02/2022 (GMT+7)

 

Giám đốc Sở GD- ĐT thăm hỏi học sinh lớp 5 trong ngày đầu các em nhập học trực tiếp.
Giám đốc Sở GD- ĐT thăm hỏi học sinh lớp 5 trong ngày đầu các em nhập học trực tiếp.

(VLO) Sau 1 tuần học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp, ngày 14/2, hơn 47.000 học sinh các khối lớp 5, 6, 10 và 11 cũng trở lại trường. Các trường học trong tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện phòng chống dịch COVID-19, kế hoạch dạy học phù hợp, phụ huynh và học sinh đồng tình.

Chuẩn bị chu đáo, linh hoạt

Trong số hơn 47.000 học sinh đến trường vào ngày 14/2 có gần 17.000 học sinh lớp 5. Đây là đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Vì thế các trường học đặc biệt quan tâm, bố trí lớp học giãn cách; phân công giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn kỹ càng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm thông điệp 5K và theo sát các em trong thời gian học tập tại trường.

Giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Lê Lợi (Phường 3- TP Vĩnh Long) đã nhiều lần làm vệ sinh chờ học sinh đến trường.

Trường có 190 học sinh lớp 5 nhập học ngày 14/2, cô Phan Thị Hóa- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: “Toàn bộ giáo viên đã được tiêm mũi 3 và được tập huấn đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và ứng phó nếu có trường hợp học sinh nghi nhiễm. Tuần đầu các em học sinh lớp 5 sẽ học 1 buổi sáng trực tiếp, có thể học hai buổi vào tuần sau”.

Khó khăn hiện nay của Trường Tiểu học Lê Lợi là thiếu phòng học nên mỗi lớp đều có sĩ số cao hơn số học sinh quy định/ lớp vài em. Khi toàn bộ học sinh đi học trường phải tận dụng hết các phòng từ khu làm việc trước đây làm phòng học.

Trường Tiểu học Nguyễn Du (Phường 1- TP Vĩnh Long) có hơn 1.350 học sinh, trong đó lớp 5 có 317 em. Để đảm bảo giãn cách, trường này đón học sinh nhập học ở 2 cửa và mỗi lớp học được phân chia theo từng dãy riêng biệt.

Thầy Trương Thành Công- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: “Có 90% học sinh đồng tình cho con em đến trường. Chúng tôi cũng cho học sinh học 1- 2 ngày đầu trực tiếp buổi sáng tại trường, sau 2- 3 ngày, khi tình hình ổn định sẽ tổ chức học 2 buổi/ngày”.

 Các trường tích cực vệ sinh, khử khuẩn đón học sinh đến trường.
Các trường tích cực vệ sinh, khử khuẩn đón học sinh đến trường.

Học sinh lớp 6 cũng là đối tượng được các trường đặc biệt quan tâm. Trường mới, lớp mới, bạn mới và thầy cô mới và nhiều em chưa được tiêm vắc xin nên ngày đầu đến trường không tránh khỏi lo lắng.

Để đảm bảo an toàn cho hơn 12.000 học sinh lớp 6 ngoài vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, nhiều trường học đã bố trí khu vực học tập cách biệt và lối đi riêng dành cho các em; trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ phòng chống dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Là trường có nhiều cấp học, Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) đã thực hiện nhiều phương án nhằm đảm bảo vừa thực hiện tốt các hoạt động giáo dục vừa phòng dịch.

Thầy Nguyễn Hồng Bảo- Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Hòa Bình cho hay: “Nhà trường đã thực hiện đảm bảo tất cả các công tác chuẩn bị theo tinh thần công văn của Sở GD- ĐT. Đồng thời, bố trí thời khóa biểu lệch giờ để tránh tập trung một lượng lớn các em học sinh cùng một thời điểm”.

Cộng đồng trách nhiệm

Cô Nguyễn Thị Xuân Lan- Giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, TP Vĩnh Long, nói: “Chuẩn bị đón học sinh chúng tôi cũng đã được tập huấn. Trong quá trình dạy thì chúng tôi quan sát từng biểu hiện nhỏ của học sinh. Nhà trường cũng rất là kỹ bố trí mỗi lớp học là một dãy hành lang, không kề nhau, các em chỉ được tiếp xúc những bạn học sinh trong lớp mình thôi”.

Cô Lan cũng đã sinh hoạt cẩn thận với phụ huynh chuẩn bị sẵn nước uống, sữa, những dụng cụ y tế cá nhân như khẩu trang y tế vì để đảm bảo an toàn cho học sinh căng tin trường sẽ không mở cửa.

Đưa con đến cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du, chị Nguyễn Thị Ngọc Tú còn đứng trước cổng nhìn con vào tận phòng rồi mới đi về.

Học sinh được hướng dẫn kỹ các biện pháp phòng chống dịch.
Học sinh được hướng dẫn kỹ các biện pháp phòng chống dịch.

Chị Tú cho biết: “Nghe được đi học thì bé mừng lắm, vợ chồng tôi cũng đồng ý cho con đi học. Tôi cũng dạy con các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, là năm cuối cấp nên con đến trường học trực tiếp cũng yên tâm hơn”.

Hiện tại, các trường đã sinh hoạt với phụ huynh học sinh về các điều kiện an toàn khi con trở lại trường, sự phối hợp giữa hai bên cộng đồng trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường, đặc biệt là sự phối hợp của ngành y tế trong xử lý các tình huống khi có các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đảm bảo cách ly truy vết nhanh, đảm bảo các khối lớp còn lại an tâm tiếp tục học. Các học sinh nghi nhiễm, truy vết sẽ tiếp tục được học trực tuyến.

Bà Trương Thanh Nhuận-Giám đốc Sở GD- ĐT lưu ý: “Khi có các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đảm bảo cách ly, truy vết nhanh, đảm bảo các khối lớp còn lại an tâm tiếp tục học. Các học sinh nghi nhiễm, truy vết sẽ tiếp tục được học trực tuyến”.

Với phụ huynh học sinh, bà Nhuận đề nghị: “Gia đình đồng hành phối hợp với ngành, chăm sóc tốt sức khỏe cho các con để tăng cường sức đề kháng, chuẩn bị vật dụng cá nhân cho các con khi đến trường.

Phụ huynh hướng dẫn các con cách thực hiện 5K, phối hợp với giáo viên để theo dõi chặt chẽ sức khỏe các con mỗi ngày, bên cạnh trao đổi, khuyến khích, động viên, tạo hứng thú học tập cho các con khi học trực tiếp.

Ngoài ra phải phối hợp với giáo viên để hỗ trợ các con trong học tập, không gây áp lực điểm số đối với các con khi học trực tiếp, tạo tâm lý thoải mái, kiên nhẫn với các con trong quá trình học”.

Theo thống kê của Sở GD- ĐT, ngày 14/2 có 16.068 học sinh khối 5 đến trường học trực tiếp, tỷ lệ gần 95%; khối 6 khoảng 91,2%; khối 9 hơn 95,4%; khối 10 hơn 92,2%; khối 11 hơn 97% và khối 12 là 97,2%.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: