Sức khỏe và thuốc lá

Mối nguy hại sức khỏe từ thuốc lá điện tử

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Tại Việt Nam, khoảng 2,6% thanh thiếu niên đang sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Nguy hiểm hơn các loại thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư.

Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, số người tới điều trị các bệnh về đường hô hấp luôn có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều người trẻ tuổi từng có thời gian hút thuốc lá điện tử bị bệnh phổi tắc nghẽn, khó thở, hen phế quản.

Nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử hay shisha luôn có suy nghĩ đây là sản phẩm chỉ có hương liệu hoa quả, không chứa chất độc hại và không gây nghiện như thuốc lá truyền thống vì không đốt sợi thuốc lá. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm, vì trong thuốc lá điện tử vẫn có nicotine gây nghiện cho người hút.

Mặc dù thuốc lá điện tử không đốt cháy sợi thuốc lá nhưng thực tế khói thuốc lá điện tử chứa rất nhiều hóa chất độc hại, chất gây ung thư như thuốc lá truyền thống.

Theo bà Phan Thị Hải- Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, qua các nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, trong thành phần của thuốc lá điện tử, ngoài chất nicotine gây nghiện mạnh còn hơn 7.000 chất tạo hương vị, một số chất tạo hương có chứa deacetyl, khi hít vào có thể gây viêm phế quản.

Cần nhìn nhận đúng tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe cộng đồng. Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các nguyên nhân từ thuốc lá.

Trước tình trạng gia tăng và trẻ hóa đối tượng hút thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, chỉ rõ, thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng đều chứa chất nicotine gây nghiện, có thể gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người xung quanh.

MAI ANH

Các tin khác: