Cây sao di sản trên 400 năm tuổi ở chùa Ba Phố đã chết

Cập nhật, 17:17, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)
Đoàn kiểm tra cây sao.
Đoàn kiểm tra cây sao.

Ban Quản trị chùa Ba Phố (chùa Cũ) ở xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình khẳng định, cây sao cổ thụ trên 400 năm tuổi ở chùa này đã chết. Cây sao này đã được Hội Sinh vật cảnh Việt Nam công nhận “Cây Di tích lịch sử văn hóa Việt Nam” năm 2016.

Ngày 27/10, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch phối hợp cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và Ban Quản trị chùa Ba Phố đã đến kiểm tra hiện trạng cây sao di tích tại chùa. Cây sao (còn có tên khoa học là Hopea odarata) có tuổi thọ trên 400 năm, chiều cao 55 mét, đường kính gốc trên 2m, độ phủ tán hơn 500m2.

Thân cây đã mục rỗng theo chiều dài vết thương do sét đánh.
Thân cây đã mục rỗng theo chiều dài vết thương do sét đánh.

Ông Thạch Kim- Trưởng Ban Quản trị chùa Ba Phố và các vị cao niên từng tu ở chùa Ba Phố cho biết, cây sao này đã bị sét đánh vào năm 1978 làm 1/4 thân cây bị tổn thương nặng, nhưng sau đó vẫn sống. Đến nay, phần tổn thương do sét đánh đã bị mục rỗng và cây đã chết hoàn toàn. Qua đó, Ban Quản trị chùa sẽ họp phật tử thông báo về thực trạng cây sao này và xin ý kiến về cách xử lý, cắt cây để tránh tai nạn khi cây mục sẽ đổ ngã. Thân cây cũng giao cho nhà chùa quyết định dùng vào việc của nhà chùa.

Sư Thạch Xuâl- Quyền Sư cả chùa Ba Phố cho biết, cây sao đã chết khô từ vài tháng nay, nên đã báo cho Ban Quản trị chùa biết để có hướng xử lý tránh cây bị đổ ngã làm ảnh hưởng đến kiến trúc chùa và các công trình khác, cũng như tránh nguy hiểm cho những người tu học tại đây, cũng như phật tử đến viếng chùa chúng Phật; đặc biệt là hiện nay trong mùa mưa bão, cần nên xử lý sớm. “Khi cắt cây cũng cần tránh đổ ngã gây chấn động, vì vậy cần có thợ cắt chuyên nghiệp. Mặt khác, thân cây có thể tạo tác thành tác phẩm có ý nghĩa để bảo tồn cho mọi người biết về cây sao này”- Sư Thạch Xuâl mong muốn.

Tin, ảnh: HÙNG HẬU

Các tin khác: