"Cây cao, bóng cả" xây dựng quê hương

Cập nhật, 18:41, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)
Phát huy vai trò “cây cao, bóng cả”- người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn nêu gương sáng, đóng góp công sức, tiền của để cùng xây nông thôn đổi mới. 
Người cao tuổi luôn tích cực tham gia các phong trào địa phương phát động.
Người cao tuổi luôn tích cực tham gia các phong trào địa phương phát động.
Xây cầu đường, sưu tầm thuốc Nam
Gần 70 tuổi, ông Biện Bá Lợi- xã Tân Lược, Bình Tân vẫn tham gia góp công xây dựng cầu đường, cất nhà tình thương, sưu tầm thuốc Nam, nấu cơm cháo từ thiện, cùng các chương trình an sinh xã hội khác, góp phần tích cực vào chương trình xây nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao.
 
Đầu năm đến nay, ông Lợi đã cùng với đội cầu đường xây 2 cây cầu, kinh phí 140 triệu đồng cùng 250 ngày công lao động; xây tuyến đường đan kinh Xã Khánh 550 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại do bà con đóng góp. 5 năm qua (2016- 2021), ông đã cùng với đội cầu đường xây khoảng 10.000m đường, 20 cây cầu bê tông với tổng kinh phí 6,75 tỷ đồng và cất 21 căn nhà tình thương (40 triệu đồng/căn) cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở. 
 
Nhằm hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ông Lợi tham gia đội sưu tầm thuốc Nam về cung cấp cho các Hội Đông y trong và ngoài xã. Đội chỉ có 68 người nhưng trong 5 năm qua, đã góp 3.500 ngày công lao động, sưu tầm 95 tấn thuốc, giá trị phúc lợi 875 triệu đồng. Ông Lợi còn tham gia nấu cơm cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Trung tâm Y tế huyện Bình Tân… Đồng thời, phối hợp vận động mua xe cứu thương phục vụ bệnh nhân cấp cứu, trợ cấp gạo hàng tháng cho hộ nghèo…
 
Với sự đóng góp tích cực của những người dân như vậy, đã góp phần đưa xã Tân Lược đạt chuẩn NTM nâng cao vào đầu năm 2021. Ông Biện Bá Lợi cho biết: Những chủ trương của Đảng và Nhà nước phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giúp cho kinh tế, văn hóa- xã hội ngày càng phát triển. Nhờ vậy, đã tạo niềm tin và phấn khởi trong nhân dân, từ đó người dân chúng tôi luôn đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. 
 
Trong khi đó, để góp phần cùng địa phương nâng chất xã NTM, Hội NCT xã Thanh Bình (Vũng Liêm) đã tuyên truyền cho hội viên, NCT về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình. Từ đó, NCT tiếp tục nêu cao gương sáng, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM, qua các tiêu chí: giao thông, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm…
 
Nhiều NCT còn phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ vậy, hộ NCT khá, giàu trong xã ngày càng nhiều. Điển hình như ông Trần Vĩnh Đạt (ấp Thanh Tân) với trên 5 công bưởi da xanh, lãi 300 triệu đồng/năm. Trong xây dựng NTM, ông đã hiến 1.000m2 đất để cùng Nhà nước xây dựng các công trình dân sinh.
 
Những việc làm thiết thực
Thời gian qua, các chi hội NCT trong xã Thanh Bình đã tham gia cùng địa phương xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, giúp người dân lưu thông thuận lợi suốt 2 mùa mưa nắng. Điển hình như Chi hội NCT ấp Thái An phối hợp xây tuyến đường đan 1.100m, Chi hội NCT ấp Thanh Bình phối hợp xây 2 tuyến đường đan 2.600m… Các chi hội NCT còn vận động lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường liên ấp đến trung tâm xã. 
 
Phát huy vai trò NCT trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, các cấp Hội NCT TX Bình Minh đã gương mẫu tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, gia đình, con cháu tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, tài sản, di dời vật kiến trúc… để cùng Nhà nước mở rộng đường giao thông liên xã, xóm ấp, xây các công trình phúc lợi công cộng; đồng thời trồng hoa, cây xanh ven các tuyến đường, làm hàng rào cột cờ và lắp điện thắp sáng…
 
Điển hình là Hội NCT các xã Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa và phường Thành Phước, Đông Thuận đã phối hợp xây các tuyến đường 14.000m; vận động 242 hộ hiến 146.000m2 đất, trồng 45.000 cây xanh các loại, đóng góp 10.500 ngày công lao động với tổng trị giá 2,75 tỷ đồng. 
 
NCT còn tham gia làm tốt công tác hòa giải các vụ việc phát sinh, tranh chấp trong dân, đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin tố giác tội phạm cho các ngành chức năng xử lý. Qua đây, góp phần nâng chất tiêu chí quốc phòng và an ninh trong xây dựng NTM và NTM nâng cao.
 
Thông qua phong trào NCT tham gia phát triển kinh tế, nhiều mô hình NCT sản xuất- kinh doanh giỏi không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn tương trợ, giúp đỡ cộng đồng, xã hội, tham gia công tác từ thiện xã hội, góp phần xóa 123 căn nhà tạm, có 165 hội viên vươn lên thoát nghèo. 
Người cao tuổi khá giàu trong tỉnh ngày càng tăng lên, góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Người cao tuổi khá giàu trong tỉnh ngày càng tăng lên, góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Trương Ngọc Tính- Phó Chủ tịch Hội NCT TX Bình Minh nhận định, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn. Sự thay đổi đó có phần đóng góp không nhỏ của NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, khẳng định được vai trò của NCT trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là những cây cao bóng cả trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đó là những việc làm thiết thực. 
Giai đoạn 2016- 2021, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã vận động gần 22.400 NCT hiến trên 2 triệu mét vuông đất để xây NTM, đô thị văn minh. Góp 47.125 ngày công lao động, trồng hơn 100.000 cây xanh, hoa kiểng ven đường với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng. Qua đó, góp phần cùng TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, toàn tỉnh có 56 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 64,3%, trong đó 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao chiếm 13,8%. 
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI
Các tin khác: