Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)

Đẹp trong nhà, giỏi ngoài xã hội

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)

Không còn quanh quẩn việc nhà, không chỉ tham gia các công việc ngoài xã hội mà các chị còn không ngừng học tập nâng cao kiến thức, sáng tạo, lao động với nghị lực, bản lĩnh vững vàng để đạt được những thành quả nhất định, có được vị trí, lòng tin trong cộng đồng.

Các nữ doanh nhân của tỉnh luôn quyết tâm học tập vận dụng kiến thức, năng lực, bản lĩnh để phát triển doanh nghiệp.
Các nữ doanh nhân của tỉnh luôn quyết tâm học tập vận dụng kiến thức, năng lực, bản lĩnh để phát triển doanh nghiệp.

Dám nghĩ, dám làm để thành công

Mô hình nuôi dế của bà Thái Kim Hoa (Phường 3- TP Vĩnh Long) là một mô hình kinh tế khá thành công, tăng thu nhập cho gia đình, góp phần rất lớn cho công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Là phương thức chăn nuôi mới, bà Thái Kim Hoa đã mạnh dạn tìm hiểu và đầu tư nuôi dế phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, mô hình này đã dần đi vào ổn định và phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh, cụ thể là ở các quán ăn, các trại nuôi gà và các tiệm bán chim, cá cảnh…

Từ mô hình mới này, bà Hoa thu được gần 150 triệu đồng/năm. “Chị em cứ mạnh dạn khởi sự kinh doanh, không biết thì học hỏi và ý chí, nghị lực sẽ làm nên thành công. Phải thay đổi cách sống, tự chủ về kinh tế, phát huy khả năng của mình”- bà Hoa chia sẻ.

Phụ nữ ngày nay có nhiều điều kiện tham gia tìm hiểu pháp luật để biết quyền và nghĩa vụ, vai trò của mình trong xã hội.
Phụ nữ ngày nay có nhiều điều kiện tham gia tìm hiểu pháp luật để biết quyền và nghĩa vụ, vai trò của mình trong xã hội.

Khi gặp gỡ nữ giám đốc Công ty TNHH Duyên Ý Vĩnh Long (Phường 5- TP Vĩnh Long), chúng tôi mới thấy bà Lưu Thị Thanh Loan tuy đã đến tuổi về hưu nhưng vẫn luôn khát khao tiếp tục lao động, cống hiến cho xã hội. Từ mô hình nhỏ lẻ tại nhà, bà Loan luôn ấp ủ ước mơ “vươn mình ra biển lớn”.

Được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, bà Thanh Loan thành lập được doanh nghiệp quy mô nhỏ chuyên sản xuất trái cây sấy dẻo. Công việc khá thuận lợi, tìm được nhiều mối hàng.

Mô hình nuôi dế mới mẻ, độc đáo của bà Thái Kim Hoa đã thu được hiệu quả đáng kể.

Bà Lưu Thị Thanh Loan mong muốn sản phẩm của mình trở thành đặc sản tỉnh nhà.

Bà Thanh Loan cho biết: “Tôi luôn muốn được lao động sáng tạo, đóng góp sức mình phát triển xã hội. Nếu phụ nữ không có suy nghĩ mới hơn thì sẽ không phát triển được, phải thấy được khả năng, bản lĩnh của mình cũng không hề nhỏ.

Tôi còn có mong muốn là sản phẩm của mình trở thành một trong những đặc sản của Vĩnh Long.”

Bà Võ Thị Đậm- Giám đốc Công ty TNHH Tân Phước Thành chuyên về xây dựng ở TX Bình Minh cho rằng, trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ có vai trò rất lớn.

Ngoài trách nhiệm với gia đình, họ còn tham gia đóng góp cho xã hội. Quan niệm phụ nữ không còn bó hẹp trong khuôn khổ gia đình.

Phụ nữ hôm nay biết học tập trau dồi tri thức nhiều hơn, độc lập về kinh tế nhiều hơn và thành đạt nhiều hơn.

Để làm tròn được cả 2 vai cũng không hề đơn giản, phụ nữ phải biết sắp xếp, điều tiết tốt các mối quan hệ trong công việc và gia đình, khéo léo để có được sự cảm thông, chia sẻ của các thành viên.

Thật vậy, bà Võ Thị Đậm là một nữ doanh nhân tiêu biểu, giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân của tỉnh.

Trong công việc, bà là một người rất quyết đoán, năng động, luôn biết cách sắp xếp, hoạch định kế hoạch và khéo léo trong ứng xử. Bà luôn có được lòng tin và sự nể trọng từ nhân viên của mình và cả ngoài xã hội.

Mô hình nuôi dế mới mẻ, độc đáo của bà Thái Kim Hoa đã thu được hiệu quả đáng kể.
Mô hình nuôi dế mới mẻ, độc đáo của bà Thái Kim Hoa đã thu được hiệu quả đáng kể.

“Tôi có được thành quả như hôm nay đều nhờ vào sự ủng hộ và trợ giúp từ chồng và các con. Chính điều đó đã tạo thêm hạnh phúc, niềm tin và động lực giúp tôi mạnh mẽ tiến bước để gặt hái thành công”- bà cười hạnh phúc.

Thay đổi cái nhìn của xã hội

Qua 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, nhiều quy định của luật đã được triển khai trong thực tế đem lại kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ có chiều hướng tăng, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động nữ hiện nay đã có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ lao động nữ tham gia vào thị trường lao động luôn giữ ở mức ổn định 48- 49%.

Vĩnh Long có trên 2.700 doanh nghiệp, trong đó phụ nữ làm chủ doanh nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao và đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có hàng trăm phụ nữ tham gia quản trị doanh nghiệp ở từng cấp độ khác nhau.

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, tạo điều kiện để các nữ doanh nghiệp hoạt động và tham gia vào tổ chức hội.

Đến nay, có trên 72 nữ chủ doanh nghiệp, nữ quản trị doanh nghiệp trong tỉnh thường xuyên tham gia sinh hoạt hội và có nhiều hoạt động góp phần phát triển doanh nghiệp và cho sự phát triển của phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới.

Nhiều nữ doanh nhân đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, đa dạng sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, góp phần tăng tiêu dùng trong nước và kim ngạch xuất khẩu, vươn lên trở thành những nữ chủ doanh nghiệp quản lý giỏi, thành đạt, được nêu gương điển hình tiêu biểu.

Các chị em cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, giới thiệu các hội viên tham gia các khóa đào tạo, nâng cao năng lực điều hành, xây dựng chiến lược kinh doanh…

Bên cạnh, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho chị em, giúp chị em phấn khởi, tự tin, mạnh dạn hơn trong khởi nghiệp, từng bước nâng cao vị thế.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- nhận định, phụ nữ ngày nay đã có cách nhìn ở một tầm cao hơn, các chị đã nhận thức được vai trò, khả năng của mình và mong muốn đóng góp cho xã hội.

Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia sản xuất kinh doanh và giữ các vị trí chủ chốt, thành lập được nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ. Điều đó đã thể hiện được bản lĩnh, nghị lực của phụ nữ, phát huy tài năng, trí tuệ, thay đổi cách nhìn của cộng đồng, tham gia phát triển đất nước.

Bài, ảnh: HẢI YẾN