Câu chuyện nông thôn

Thu nhập trăm triệu và bó rau 10.000đ

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

1. Hai Lúa tui có người em họ làm việc trong ngành nông nghiệp, mấy năm nay vợ chồng họ đều về hưu, đã cùng nhau mở một cửa hàng thực phẩm theo hướng an toàn.

Chuyện kinh doanh kiếm lời là điều dĩ nhiên nhưng đứa em gái tâm huyết việc thực phẩm sạch, việc giữ gìn sức khỏe trong ăn uống và ngay từ ý tưởng ban đầu rất được nhiều người ủng hộ, bạn bè khuyến khích ầm ầm.

Vậy là cửa hàng nhanh chóng ra đời, sau thời gian mày mò đi tìm các đầu mối cung cấp thực phẩm an toàn, hy vọng cửa hàng sẽ làm ăn thuận lợi.

Sau gần một năm nhìn lại, cửa hàng vẫn có khách tuy nhiên vẫn nghe ngày càng thường xuyên cái tiếng thở dài thậm thượt mỗi khi Hai Lúa tui ghé hỏi thăm. Đứa em nó ngộ ra một điều, cái ý tưởng hay và chuyện làm ăn thiệt tình chưa chắc là yếu tố quyết định thành công.

Nó nói: “Nói thiệt với anh, em biết có nhiều người thu nhập hàng trăm triệu đồng, có người trong tay bạc tỷ và dù là bạn bè thân thiết nhưng từ lúc mở cửa hàng đến giờ chưa thấy bước chân tới mua được bó rau 10.000đ”.

Nó giải thích, có người thì không quan tâm, có người tới mua vài lần rồi nghỉ luôn, họ chê rau gì mắc quá.

2. Chuyện người bán rau sạch khổ một thì những người trồng rau sạch khổ mười. Cửa hàng bán ít thì đặt hàng ít, bán nhiều thì đặt nhiều; còn mấy người trồng rau mà không có đầu ra thì thua… toàn tập.

Hai Lúa tui kể câu chuyện “nhỏ mà không nhỏ” hồi tết vừa rồi. Chú Bảy nhà bên trồng có 1 công dưa leo, chú nổi tiếng là người trồng chắc tay, dưa đậu đầy giàn luôn. Hôm tết, chú Bảy có mang qua biếu Hai Lúa tui mấy ký dưa leo, kèm theo câu: “Anh yên tâm, tui chừa lại 6 liếp không xịt thuốc để dành ăn và biếu bà con dịp tết”.

Còn dưa bán chợ, thì chú Bảy “bỏ nhỏ” về cái lý do dưa sai trái, là ngoài các loại phân thuốc bình thường, chú có tưới thêm long não (!?)

Hổng biết từ đâu chú Bảy có bí quyết này, mà Hai Lúa tui cũng hổng biết long não vì sao làm cho dưa đậu sai trái, có lẽ vì sâu bọ tránh xa… Còn chuyện độc hại hay không thì Hai Lúa tui dành cho mọi người tự… nghiên cứu.

3. Những con số chi phí dù lớn nhỏ đều có thể nhìn thấy, nên cũng có thể so tính thiệt hơn. Thu nhập trăm triệu nhiều khi vẫn thấy tiếc khi cầm bó rau 10.000đ.

Nhưng có một chuyện ai cũng biết nhưng không “nhìn thấy” đó là tác hại của những thứ thuốc độc hại nằm trong các loại thực phẩm chưa an toàn. Tác hại này nó không xảy ra liền mà nó ngấm từ tháng này qua năm nọ và nó lưu dẫn, di truyền cho đến những thế hệ mai sau.

Buồn dùm cho những người mần ăn chân thật!

Hailua@.com