Dân hùn tiền làm sạch môi trường

Cập nhật, 07:07, Thứ Sáu, 06/11/2015 (GMT+7)

Sau hơn một năm sống chung với đoạn sông đầy lục bình và rác, nhiều hộ dân ở khóm Nguyễn Du (Phường 1) và Khóm 1 (Phường 3- TP Vĩnh Long) đã góp tiền, thuê người vớt rác (ảnh) trả lại môi trường trong sạch, thông thoáng cho dòng sông Kinh Cụt.

 

Dân hùn tiền làm sạch môi trường
 

Qua phản ánh của người dân, phóng viên Báo Vĩnh Long có mặt tại khu vực cầu Kinh Cụt khi mọi người đang “hí húi” mé cây, dọn rác và lục bình chen đầy cả đoạn sông.

Ông Võ Thanh Liêm- chủ quán cà phê ven sông Kinh Cụt- cho biết: “Hơn một năm nay, không biết lục bình ở đâu tấp vô đây, rác thải, bọc ny lông, vỏ chai nhựa,… dân vứt xuống không trôi được lấp đầy sông nên ô nhiễm, sinh nhiều muỗi và có cả rắn nữa. Tội nghiệp, thím Tám kế bên gần 80 tuổi, bị rắn bò vô nhà la làng hoài. Nhà tui cũng ở cạnh sông, giường đặt sát vách, tối nào ngủ cũng phập phồng sợ rắn, chuột bò vô không hay”.

Lo sợ môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ em và người già, các hộ dân sống ven sông Kinh Cụt đã phản ánh đến chính quyền địa phương Phường 1 và Phường 3 nhưng nhiều tháng trôi qua, chuyện dòng sông lắp đầy rác, lục bình ngăn dòng chảy gây mùi hôi vẫn không được giải quyết.

“Cặp mé Phường 3, nhiều người chưa có nước máy nên xách nước sông lên “lóng phèn” xài. Hồi trước, dòng sông thông thoáng, nước chảy ra vô sạch sẽ.

Cả năm nay, sông đầy rác và lục bình, nước dơ lắm nhưng vẫn phải sử dụng. Tui thấy vậy rủ chị Mỹ bên khóm Nguyễn Du vận động bà con góp tiền, ngày công dọn rác, lục bình trên sông nhưng 2 chị em ngại nên nhờ mấy chú cán bộ về hưu hỗ trợ”- anh Hồ Ngọc Trung (Khóm 1, Phường 3) chia sẻ.

Theo ông Phạm Văn Tranh- cán bộ hưu ở khóm Nguyễn Du: “Lúc đầu tưởng vận động khó nhưng khi nghe nói hùn tiền dọn rác trên sông, nhiều hộ ở khóm Nguyễn Du (Phường 1) và một số hộ ở Khóm 1 (Phường 3) hưởng ứng ngay. Người có điều kiện thì một vài trăm, hộ khó khăn thì góp vài chục, gom lại cũng được hơn 1 triệu đồng. Số tiền này, chúng tôi bồi dưỡng cho mấy anh em trực tiếp dọn rác 2 ngày nay”.

Sau 2 ngày tranh thủ con nước lớn buổi sáng, anh Hồ Ngọc Trung và một số thanh niên ở địa phương đã đẩy được những giề lục bình lẫn rác ra sông lớn, chặt mé các nhánh cây de ra 2 bên bờ trả lại dòng chảy thông thoáng cho dòng sông Kinh Cụt.

Nhìn dòng sông sau nhà như rộng hơn, mát hơn, chị Trần Ngọc Sương (khóm Nguyễn Du) phấn khởi, bảo: “Lâu lắm rồi mới thấy được mặt sông thông thoáng. Mong là nó luôn trong xanh thế này”.

Thiết nghĩ, để giữ cho dòng sông Kinh Cụt luôn sạch sẽ, chính quyền địa phương cần quan tâm và tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác thải bừa bãi xuống dòng sông vừa được dọn sạch, tránh cảnh “dọn không bao lâu sông lại đầy rác”.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN