Chàng thanh niên làm giàu nhờ nghị lực

Cập nhật, 13:27, Thứ Sáu, 21/09/2012 (GMT+7)


Với quyết tâm vượt khó, giờ đây anh Cần thu nhập trên 800 triệu đồng/năm.

Anh Khúc Văn Cần- Bí thư Chi đoàn ấp Hưng Bình, xã Tân Hưng- Bình Tân là tấm gương thanh niên (TN) vượt khó, vươn lên làm giàu.

Một ngày cuối tuần tìm đến nhà anh Cần, chúng tôi có dịp thăm ruộng khoai lang xanh xanh miết của gia đình anh. Đang chăm sóc khoai kề ngày thu hoạch, anh Cần cho biết: “Trước kia gia đình tôi sống chật vật lắm, làm lúa thu nhập thấp lại lo cho 3 đứa em học đại học. Nhưng 3 năm nay, nhờ chuyển sang trồng khoai lang, kinh tế khá hơn rất nhiều”.

Học xong lớp 8, Cần phải nghỉ học để phụ cha mẹ già nuôi các em ăn học. Hàng ngày, Cần vừa đảm đương công việc gia đình vừa vất vả làm việc đồng áng nhưng thu nhập vẫn bấp bênh. Vậy là anh chuyển hướng luân canh khoai- lúa trên 1ha đất. Nhờ tìm hiểu kỹ thuật trên sách báo, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, sau khi trồng thử 1 vụ khoai, anh thấy lợi nhuận cao gấp mấy lần so với trồng lúa. Từ đó, anh mạnh dạn đầu tư đê bao khép kín để trồng 2 vụ khoai và 1 vụ lúa giống chất lượng cao. Anh Cần cho biết: “Vụ khoai thứ nhất tôi trồng khoai tím Nhật, nhưng vụ thứ 2 để hạn chế sâu hại và mầm bệnh, tôi trồng khoai sữa. Sau đó thì trồng lúa chất lượng cao để cho đất thêm màu mỡ, tơi xốp và cung ứng giống cho bà con”. Với 2 vụ khoai- 1 vụ lúa, cộng thêm tiền bán dây khoai anh thu hơn 750 triệu đồng/năm.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn sử dụng nguồn rơm sau khi thu hoạch, kết hợp với TN trong ấp trồng nấm rơm. Nếu giá dao động từ 15- 20 ngàn đồng/kg thì hàng năm anh có thêm 15 triệu đồng. Tận dụng nguồn khoai dạt, anh đem nấu trộn với thức ăn để nuôi heo và thu được 25 triệu đồng/năm. Không chỉ thế, sẵn dịp đi tưới khoai, chăm sóc lúa, anh lượm cua, ốc về nuôi ba ba. Với 300 con ba ba mỗi vụ, anh bỏ túi thêm 30 triệu đồng. Như vậy nếu trừ tất cả chi phí, mỗi năm anh thu nhập trên 800 triệu đồng. “Làm giàu không khó, nếu chúng ta có quyết tâm”- anh Cần kết luận.

Với kinh nghiệm có được, anh luôn sẵn sàng chỉ dẫn cho TN trong xã cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Riêng mỗi vụ khoai, anh còn giải quyết việc làm cho 150 TN, góp phần thực hiện tốt công tác đoàn kết, tập hợp TN ở địa phương. Anh chia sẻ: “TN phải có chí hướng phấn đấu, không nản lòng trước khó khăn. Bản thân tôi phải luôn làm gương để TN trong ấp noi theo”.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, Cần còn là cán bộ Đoàn năng nổ, tâm huyết. Với hơn 8 năm công tác, anh đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được khen tặng danh hiệu “TN tiên tiến làm theo lời Bác” và đặc biệt Cần đang được đề nghị xét giải thưởng Lương Định Của năm 2012 dành cho TN làm kinh tế giỏi. Anh Nguyễn Tấn Đức- Bí thư Xã Đoàn Tân Hưng cho biết: “Khúc Văn Cần không chỉ làm kinh tế giỏi, giàu chí tiến thân mà còn là cán bộ Đoàn gương mẫu, hăng hái trong các phong trào. Cần là tấm gương đáng được biểu dương và nhân rộng”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ