Những mái ấm nghĩa tình

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 31/08/2012 (GMT+7)

Chăm lo về nhà ở gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng là một trong những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mà hàng năm tỉnh Vĩnh Long không ngừng ra sức huy động cộng đồng xã hội đóng góp để xây dựng nhà tình nghĩa (NTN).


Ông Nguyễn Văn Tắc kể chuyện kháng chiến khi có khách tới thăm.


Niềm vui bên căn nhà nghĩa tình

Trung tuần tháng 7, chị Nguyễn Thị Bá Thanh (xã Hòa Lộc- Tam Bình) là con của liệt sĩ Nguyễn Văn Hết- một cán bộ giao liên đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước- được Ngân hàng Công thương chi nhánh Vĩnh Long tặng NTN. “Được Nhà nước quan tâm cất nhà khang trang, tui mừng lắm. Có nhà, gia đình tui không còn sợ cảnh mưa dột, gió lùa rồi”- chị Thanh tâm sự.

Chạy men theo con đường đan nhỏ khá xa, đi bộ một đoạn trên đường đất lầy lội sau cơn mưa lớn, chúng tôi tới nhà bà Nguyễn Thị Sáu (80 tuổi, ấp Tích Khánh, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn). Bà là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Ninh- hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ vừa được xã hỗ trợ 30 triệu đồng sửa chữa lại căn NTN đã xuống cấp. Trong nhà, còn ngổn ngang giàn giáo; tường được cạo sạch chuẩn bị quét vôi. Gạch ống, xi măng, cây, để trước sân nhà. Bà Sáu lui cui dọn dẹp, cười hiền: “Đáng lẽ nhà bà mần xong rồi nhưng bà nhường thợ mần nhà ông Tắc trước. Được sửa lại nhà, bà mừng lắm, có chỗ đàng hoàng thờ cúng ổng, chứ nhà cũ mưa dột hoài hà”.

Ở cùng ấp, gió sông Rạch Tra len qua vườn cây trái làm căn NTN của ông Nguyễn Văn Tắc (94 tuổi, cha liệt sĩ Nguyễn Văn Dân) thêm mát mẻ. Tuổi xế chiều với nhiều bệnh tật, nhưng những ký ức của một thời tham gia kháng chiến là niềm tự hào của ông. Cô Lê Ngọc Ánh (con dâu út của ông) tâm sự: “Nghe tin được hỗ trợ 30 triệu cất NTN, gia đình tui mừng lắm. Anh em trong nhà hùn thêm tiền để cất nhà đẹp cho ba má hưởng tuổi già, chứ nhà cũ xập xệ lắm. Giờ sức khỏe ba yếu nhiều nhưng mỗi khi có người đến thăm hay ngồi chơi với con cháu ba đều kể những ngày bị địch bắt giam, những trận đánh, thương lắm!”

Nghĩa tình trước sau như một

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, thời gian qua nhiều tổ chức xã hội, đoàn thể tích cực vào cuộc vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp… tích cực tham gia vào công tác này. Cụ thể, trong tổng số kinh phí để thực hiện sửa chữa và cất mới NTN, hơn phân nửa là do các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cá nhân trong ngoài tỉnh đóng góp. Nhờ vậy, hơn 20 năm Vĩnh Long đã vận động được trên 41 tỷ đồng để xây dựng 6.854 căn và sửa chữa 1.439 căn NTN cho đối tượng NCC, Mẹ Việt Nam anh hùng còn khó khăn về nhà ở. Riêng năm 2012, tỉnh sẽ hỗ trợ cất mới và sửa chữa 857 căn NTN cho các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 81% trở lên và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, có 90 gia đình được hỗ trợ xây mới, 36 gia đình được hỗ trợ sửa chữa 100%, 518 gia đình được hỗ trợ mức 70% và 213 gia đình được hỗ trợ mức 50%. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các gia đình chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở hơn 17,8 tỷ đồng. Trung bình mỗi căn NTN được hỗ trợ từ 25- 30 triệu đồng cùng với thân nhân gia đình đóng góp nên hầu hết các căn nhà của các gia đình NCC đều được xây dựng khang trang. Nhờ đó, hầu hết các gia đình NCC trên địa bàn tỉnh đều có cuộc sống ổn định. Đến thời điểm này, các huyện, thành phố trong tỉnh đã có những giải pháp linh hoạt và cơ bản hoàn thành việc bàn giao NTN giúp NCC ổn định hơn trong căn nhà mới.

Những năm qua, huyện Trà Ôn là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác xây NTN cho NCC. Ông Nguyễn Văn Điện- Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Năm 2011, chỉ tiêu của huyện là xây dựng 10 căn NTN cho gia đình chính sách, hiện từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vận động, huyện đã xây dựng được 26 căn và đã bàn giao đưa vào sử dụng. Trong năm 2012, thực hiện chủ trương sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách do bị xuống cấp, huyện được giao chỉ tiêu là 168 căn. Ngoài nguồn vốn tỉnh hỗ trợ là 3,7 tỷ đồng, huyện cũng đã vận động được trên 600 triệu đồng. Từ đầu tháng 7/2012, huyện đã triển khai thực hiện và đến nay gần phân nửa số nhà đạt 90% khối lượng, số còn lại trên 50%, dự kiến trong tháng 10/2012, huyện sẽ hoàn thành dứt điểm việc sửa chữa này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thanh- cho biết: Năm 2012 là năm sẽ ưu tiên cho các chương trình xã hội, đặc biệt là chương trình nhà ở cho gia đình thuộc diện chính sách. Hiện tỉnh đã chỉ đạo rà soát lại tất cả các nhà đã xây dựng từ năm 1996, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, trước mắt trong năm nay sẽ hỗ trợ sửa chữa nhà cho một số đối tượng chính sách, ưu tiên cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, gia đình chính sách hiện đang gặp khó khăn có nhà xuống cấp cần sửa chữa.

Tuy giá trị vật chất của mỗi căn NTN không thể nào so sánh được những cống hiến của gia đình chính sách, NCC cho cách mạng, cho đất nước, nhưng họ cảm thấy ấm lòng khi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ngoài sự nỗ lực của địa phương và nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, Ban Vận động gây quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh tiếp tục kêu gọi các đơn vị, tổ chức và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng chung tay góp sức hưởng ứng phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, hướng về gia đình chính sách, NCC giúp họ ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Vĩnh Long vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 2 tỷ đồng. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ, Vĩnh Long đang tích cực đẩy mạnh cuộc vận động cao điểm đợt gây quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần cùng ngân sách tỉnh thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 857 căn NTN, giúp các gia đình chính sách có nhà ở ổn định.


Bài, ảnh: NGHI THANH