Tản mạn

Cách sống hài hòa với thiên nhiên

Cập nhật, 20:25, Chủ Nhật, 12/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Bắt gặp chú chim đang bắt được một con mồi, con mồi đó là một chú sâu đang giấu mình trong chiếc lá xanh. Giấu mình bằng cách, chú sâu nằm trong chiếc lá xanh được cuộn tròn. Vậy mà chú chim tinh mắt quá, liền tợp chú sâu.

Hình ảnh ấy, làm trí não vẽ nên một cách sống hài hòa giữa người với thiên nhiên. Và càng trân quý cách sống hài hòa với thiên nhiên của ông cha ta đã từng sống như thế.

Yêu thiên nhiên và gần gũi thiên nhiên nên mới có cách miêu tả màu sắc mang đậm màu sắc của thiên nhiên, nào là xanh da trời, xanh lá cây, còn vàng thì vàng cam, vàng nghệ, vàng chanh, hồng thì có hồng đào, tím thì màu tím hoa cà,… Mang đậm màu sắc của thiên nhiên trong ngôn ngữ.

Và vẻ đẹp hình thức của con người được so sánh với thiên nhiên như da trắng như bông bưởi, lông mày lá liễu, tóc mềm mượt như mây, răng đều như hạt bắp, mắt đen hạt nhãn,… Nét đẹp được so sánh với cỏ cây hoa lá.

Con người luôn muốn gần gũi với thiên nhiên. Bao giờ người ta cũng dành một nơi để đặt chậu kiểng, bụi hoa, hòn non bộ, cây lá… để mang đến sự hài hòa, để tâm hồn thanh thản trong chính ngôi nhà, mảnh sân. Sự hòa điệu tự nhiên của người với thiên nhiên.

Và không khó bắt gặp những cây mang biểu tượng của thiên nhiên và trở thành những vẻ đẹp thân thương gần gũi gắn với tâm hồn ta.

Nên người xưa luôn thích có sự xuất hiện của lũy tre làng, của ao sen, ao súng, của hàng cau, của những cây mai vàng,… và đi đâu xa họ lại nhớ da diết những hình ảnh thân quen ấy.

Phải chăng nét đẹp bình dị vùng sông nước, với những màu xanh của cây lá mà ông cha ta luôn sống gắn bó và hài hòa với thiên nhiên.

Và đó cũng là điều kiện tồn tại của con người, như Ăngghen đã từng nói: “Vấn đề của con người không phải là chiến thắng thiên nhiên mà là sống trong sự hòa hợp tế nhị với thiên nhiên”.

Và chẳng biết đều mình nghĩ có thiển cận quá không? Con người sống hài hòa với thiên nhiên thì sự phát triển thuận theo tự nhiên đâu cần đến thuốc diệt sâu đâu.

Đừng có cảnh giăng bẫy bắt chim trời. Sống không hài hòa với thiên nhiên nghĩa là đàn chim trời mười con bắt đủ chục.

Nên giờ chim trời thưa cánh, sâu phát triển nhiều, mà dùng thuốc nhiều sâu càng khó trị hơn không? Cho nên giờ mà nói trái cây không phân thuốc, rất ít người tin.

Mà đúng vậy, vì tôi sống ở quê mà, trái mít ngày trước chín thơm lừng trên cây mới hái. Xẻ ra vàng ơi là vàng, thơm ơi là thơm, thấy mà mắc thèm.

Giờ trái cây không sử dụng thuốc, trái chín cây hái xuống là có sâu sia, có dòi. Rồi lại nghĩ, để đưa trái cây ra thế giới, người ta áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt theo đúng tiêu chuẩn gì gì đó. Vậy, trái cây mình ăn thì sao ta?

À, phải thực hiện nghiêm hơn và ngặt hơn mới đúng, vì an toàn cho sức khỏe của người mình, cho thế hệ sau này không bị ảnh hưởng bởi thế hệ trước đã ăn. Những hành động nghĩ cho lợi ích bản thân, lợi ích trước mắt sẽ hủy hoại môi trường sống.

Hãy coi thiên nhiên với tất cả tình cảm, hãy thể hiện trách nhiệm của mình với thế hệ sau. Bởi thiên nhiên là môi trường sống, là điều kiện tồn tại, hoạt động,… Và thiên nhiên là nơi ta tìm về sự bình yên trong tâm hồn. Nơi có thể cân bằng nội tâm, hài hòa và thanh thản.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

Các tin khác: