"Liều thuốc tinh thần" mong ngày mai bình yên

Cập nhật, 05:55, Thứ Bảy, 21/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Cuộc chiến chống đại dịch không của riêng ai. Giới văn nghệ sĩ Vĩnh Long nỗ lực chung tay chiến thắng dịch bệnh với nhiều tác phẩm về đề tài COVID-19. Những bài vọng cổ, những câu hát, bức vẽ, bài thơ… tiếp thêm sức mạnh tinh thần, nhân lên niềm tin vào ngày mai bình yên, tươi sáng.

Những nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật có nhiều buổi livestream phục vụ khán giả trên mạng xã hội (ảnh chụp hồi tháng 3/2021 do Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật cung cấp).
Những nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật có nhiều buổi livestream phục vụ khán giả trên mạng xã hội (ảnh chụp hồi tháng 3/2021 do Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật cung cấp).

Nắm bắt hơi thở cuộc sống

Họa sĩ Trần Thắng- Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long- cho biết, thời gian qua do tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài nên các hoạt động văn học nghệ thuật đành tạm gác lại, như triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 26 dự kiến khai mạc vào cuối tháng 8 cũng phải dừng tổ chức.

Trong thời gian tỉnh Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội, anh em văn nghệ sĩ dù không trực tiếp gặp nhau, nhưng qua điện thoại, Facebook, Zalo… đã động viên nhau giữ gìn sức khỏe, san sẻ khó khăn, tận dụng thời gian giãn cách để sáng tác, rèn luyên tay nghề và đặt niềm tin vào ngày mai đất nước sẽ chiến thắng đại dịch.

Là một họa sĩ, lại có thời gian công tác trong ngành công an nên các hoạt động của lực lượng này luôn được họa sĩ Trần Thắng chú ý, dõi theo.

Bức tranh “Tình người trong đại dịch” cũng xuất phát từ đây. Bức tranh được ông hoàn thành vào đêm 9/8 bắt nguồn cảm xúc từ một chương trình thời sự trên đài truyền hình ghi nhận các hoạt động của lực lượng công an đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch.

“Ấn tượng để lại trong tôi là hình ảnh những chiến sĩ công an đi vào từng con phố, những ngõ hẹp trực tiếp tặng quà, nhu yếu phẩm cho người dân ở các khu nhà trọ, khu vực bị phong tỏa đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

“Tình người trong đại dịch” hy vọng sẽ gửi gắm tình cảm chân thành đến với mọi người, nhất là các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch, góp phần ngợi ca và lan tỏa cái đẹp của lực lượng Công an nhân dân trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID- 19, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ!”- họa sĩ Trần Thắng chia sẻ.

Bức tranh “Tình người trong đại dịch” của họa sĩ Trần Thắng.
Bức tranh “Tình người trong đại dịch” của họa sĩ Trần Thắng.

Văn nghệ sĩ cũng là người nắm bắt và lưu lại mọi khoảnh khắc đời sống. Để mãi sau này, những bức ảnh, câu thơ… là tư liệu quý giá kể lại một chặng đường mà đất nước đã trải qua.

Trong những ngày giãn cách ở Vĩnh Long, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Thanh Hải, Lâm Bá… chụp lại những khoảnh khắc khó quên.

Đó là những chuyến xe nghĩa tình đầy ắp hàng cứu trợ cho các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa. Đó là dòng chữ đầy cảm động trên những chiếc xe chở nông sản tiếp sức cho TP Hồ Chí Minh.

Những chốt trực ngày đêm của các chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Đó là hình ảnh những nhân viên y tế vẫn lạc quan trong những buổi giao ca. Người dân xếp hàng ngay ngắn đợi đến lượt tiêm vắc xin…

Tất cả đều đồng tâm hiệp sức chung tay cùng một nhiệm vụ, đó là bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người, mong mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lan tỏa những niềm tin

Vĩnh Long những ngày này, thông tin nóng nhất mà ai cũng quan tâm là số ca nhiễm bệnh, ở mỗi huyện- thị- thành diễn biến dịch bệnh ra sao…

Các y- bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu đang gồng mình chống dịch. Để hoàn thành nhiệm vụ cao cả này, những “thiên thần áo trắng” phải làm việc xuyên ngày trắng đêm.

Bây giờ chỉ biết kiên cường chiến đấu, chiến đấu. Sau bài hát “Việt Nam nối vòng tay thắng đại dịch”, nhạc sĩ Hoàng Nam vừa cho ra đời ca khúc “Màu áo trắng em yêu” với lời gửi gắm: “Chứng kiến công việc thầm lặng nhưng quá đỗi thiêng liêng và cao quý của các lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là các y- bác sĩ, điều dưỡng trong thời gian qua, tôi vô cùng xúc động và cảm phục.

Tôi mong muốn mình có thể góp sức về mặt tinh thần, mang tới những lời ca tiếng hát để động viên, tri ân đến họ, để các chiến sĩ áo trắng đủ niềm tin với trái tim hồng trong màu áo
trắng blouse”.

Bài hát “Màu áo trắng em yêu” của nhạc sĩ Hoàng Nam.
Bài hát “Màu áo trắng em yêu” của nhạc sĩ Hoàng Nam.

Nhạc sĩ Hoàng Lộc phổ nhạc cho bài thơ của Trần Thắng gửi gắm niềm tin “Rồi ngày nắng sẽ về”: “Ta lại gặp nhau bên chung trà ly rượu/ Tụi nhỏ hẹn hò, người lớn kết chuyện sui/ Góc phố lại râm ran cà phê, cờ tướng/ Bọn trẻ reo vui khi trái bóng lăn rồi…”

Với bài tài tử ngọt ngào tình quê, tác giả Lê Minh Hùng mong mọi người đồng lòng “Cùng nhau chống dịch”: “Sức mạnh toàn dân là một sức mạnh phi thường/ Từ ngàn xưa cho tới bây giờ/ Truyền thống vẻ vang hiên ngang chống giặc/ Bảo vệ thanh bình đất nước quê hương/ Dù cho giặc thù hay dịch bệnh/ Vẫn một lòng kiên định…”

Nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật. Qua góc nhìn của họ, những tác phẩm ra đời xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi, âu lo.

Những nghệ sĩ luôn giữ cho bản thân tinh thần tích cực, lạc quan và truyền năng lượng đó đến mọi người kêu gọi sự đoàn kết, lan tỏa tình yêu thương, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

PHƯƠNG THÚY

TIN LIÊN QUAN

Tags: Tiêm vắc xinca nhiễm đại dịchTiếp sức giãn cách chống dịch COVID- 19khu cách ly tập trung bức tranh
Các tin khác: