Xét tuyển vào lớp 10 đảm bảo đúng năng lực, trung thực và khách quan

Cập nhật, 16:33, Thứ Sáu, 14/06/2024 (GMT+7)

Hiện các trường đang xét tuyển vào lớp 10, năm học 2024-2025, với phương thức dựa trên kết quả học tập, hạnh kiểm. Để hiểu rõ hơn về phương thức xét tuyển, Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long.

*Xin chào bà, xin bà cho biết rõ hơn về phương thức xét tuyển lớp 10 THPT năm học 2024-2025?

- Phương thức xét tuyển là điểm tính tổng điểm, gồm có học lực hạnh kiểm của bốn năm THCS; dựa trên điểm số đó sẽ đăng ký và được xét tuyển theo thứ tự từ cao xuống thấp cho tới khi đủ chỉ tiêu. Sở GD- ĐT cũng đã giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường, trên cơ sở này các trường thông tin, cũng như làm tốt công tác tuyển sinh tại các trường THCS và thông tin rộng rãi cho phụ huynh học sinh. Các em học sinh tính được số điểm của mình, khảo sát điểm tuyển sinh năm vừa rồi sẽ đăng ký vào các trường phù hợp với năng lực. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay tăng 2%, tức là 75% so với 73% của năm học vừa rồi và điều này cũng tạo thêm điều kiện cho các em học sinh tiếp tục việc học ở cấp THPT.

*Như vậy, Sở GD- ĐT Vĩnh Long có những biện pháp gì nhằm đảm bảo khách quan và quyền lợi cho thí sinh khi xét tuyển, thưa bà?

- Sở GD- ĐT cũng đã tham mưu với UBND tỉnh để tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học này, thông báo về chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường rất sớm. Đồng thời, đề nghị các trường làm tốt công tác tuyển sinh và thông tin rộng rãi đến phụ huynh về phương thức xét tuyển, thông tin được công khai rộng rãi trên cổng thông tin điện tử của nhà trường, trong các buổi đi tuyển sinh. Để đảm bảo quyền lợi cho các em, Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức kiểm tra để xem xét đánh giá quá trình học tập của các em trong những năm cấp THCS. Các trường sẽ chủ động trong việc xét tuyển học sinh dựa trên chỉ tiêu được giao, ưu tiên xét tuyển nguyện vọng 1, sau đó là xét tuyển nguyện vọng 2 nguyện vọng 3 nếu có. Nếu nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 không có nữa thì sẽ quay lại xét tuyển nguyện vọng 1, để làm sao cho đủ chỉ tiêu. Sở cũng tăng cường công tác kiểm tra đối với việc đánh giá học sinh ở cấp THCS, làm sao đánh giá đúng năng lực của các em, đảm bảo điểm số mà các em có được, phản ánh trung thực với khả năng và năng lực.

*Như vậy, với những học sinh không trúng tuyển lớp 10 THPT thì cơ hội nào dành cho các em, thưa bà?

- Hiện nay để thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS thì Sở GD- ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh về việc tăng chỉ tiêu vào THPT; với 75% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT thì còn lại khoảng 25% các em sẽ theo các luồng khác. Luồng khác ở đây là các em sẽ tiếp tục việc học cấp THPT ở hệ giáo dục thường xuyên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và hiện nay thì ở các huyện đều có các trung tâm giáo dục thường xuyên để thực hiện nhiệm vụ này. Cơ sở vật chất của các trung tâm giáo dục thường xuyên đảm bảo để thực hiện việc tiếp nhận các em học sinh không đỗ vào THPT tiếp tục việc học THPT ở hệ giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, các trường THCS cũng đã phối hợp với Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cũng như các cơ sở đào tạo nghề để định hướng cho các em vào học trường nghề cũng như là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng như là trường CĐ nghề cũng chưa đáp ứng được với yêu cầu công tác phân luồng, cho nên về phía Sở GD- ĐT cùng với Sở Lao động- TB- XH, UBND các huyện cũng đã phối hợp để quản lý các em chưa vào học THPT, chưa vào học thường xuyên, chưa đi học nghề; để tiếp tục tư vấn hỗ trợ cho các em học nghề trong tương lai cũng như tạo việc làm cho các em khi các em không tiếp tục vào THPT.

*Xin chân thành cảm ơn bà!

CAO HUYỀN (thực hiện)

 

Các tin khác: