Ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh khảo sát Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang

Cập nhật, 18:09, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Chiều 25/4, ông Nguyễn Đắc Phương-Trưởng Ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh đã đến khảo sát công tác quản lý nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử-văn hoá, giai đoạn 2021-2025 tại Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang (xã Tân An Hội, huyện Mang Thít).

 Đoàn khảo sát Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang.
Đoàn khảo sát Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang.

Di tích Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, loại hình lịch sử cách mạng. Năm 1954, chi bộ Đảng của Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang ra đời chỉ đạo các hoạt động cách mạng của thánh tịnh.

Trong kháng chiến chống Pháp, nơi đây là điểm tựa vững chắc của cách mạng. Giai đoạn chống Mỹ cứu nước, nhiều hoạt động cách mạng diễn ra có lúc âm thầm bí mật, có lúc diễn ra công khai trực diện với kẻ thù giành thắng lợi lớn trên nhiều mặt.

Được xây dựng và hoàn thành từ năm 1936, vật liệu không bền vững, đến nay toàn bộ phần gỗ, ngói, vách đã bị hư, nền bị ngập nước vào mùa mưa lũ. Hiện, chánh điện Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang đã bị xuống cấp trầm trọng ở nhiều hạng mục, cần được trùng tu hoặc trùng kiến gồm: Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài, Bác Quái Đài và Đông Lan.

Ông Nguyễn Đắc Phương ghi nhận và kiến nghị Sở VH-TT-DL tiếp tục đánh giá toàn bộ hiện trạng các di tích và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng; hoàn chỉnh hồ sơ và tiếp tục xin ý kiến Cục Di sản để có phương án cụ thể. Đối với Ban cai quản Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang, ông đề nghị cần phát huy giá trị truyền thống của thánh tịnh, của địa phương, dân tộc...

Tin, nh: XUÂN TƯƠI

Các tin khác: