Nhiệt độ trung bình tháng 2 cao kỷ lục, tháng 3 dự báo nắng nóng lên đến 37 độ C

Cập nhật, 14:18, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Theo ông Trương Hoàng Giang- Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, nhiệt độ trung bình tháng 2/2024 là 28 độ C, cao hơn so với cùng kỳ năm trước 0,9 độ C và cao hơn so với nhiệt độ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 1,3 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất trong vòng 46 năm qua so cùng kỳ (tính từ năm 1978 tới nay).

Biểu đồ nhiệt độ trung bình theo ngày trong tháng 2/2024.
Biểu đồ nhiệt độ trung bình theo ngày trong tháng 2/2024.

Theo ghi nhận Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, trong tháng 2 có thời nhiệt độ cao nhất là 36 độ C được ghi nhận vào 26/2. Nguyên nhân dẫn đến nhiệt độ cao là do không khí lạnh suy yếu tạo điều kiện cho rãnh áp thấp và vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng trên khu vực phía Tây Bắc Bộ; trên cao, áp cao cận nhiệt đới duy trì với cường độ khá mạnh.

Để phòng bỏng da, người dân cần che chắn cẩn thận khi ra ngoài trời nắng để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Để phòng bỏng da, người dân cần che chắn cẩn thận khi ra ngoài trời nắng để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Trong tháng 3/2024 là được coi là thời kỳ cao điểm của mùa khô, thời tiết phổ biến mây thay đổi, ngày nắng, trưa chiều có nắng nóng (đỉnh điểm từ 12 giờ 30-15 giờ 30), nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày tới với nhiệt độ cao nhất có thể đạt 37 độ C. Hầu như không mưa, tuy nhiên vẫn có khả năng xuất hiện những cơn dông nhiệt và mưa rào nhẹ vào vào những ngày cuối tháng 3.

Nắng nóng gây nên tình trạng mất nước, kiệt sức, người dân cần bổ sung đủ nước và trang bị các vật dụng chống nắng khi di chuyển hay lao động ngoài trời. Nắng nóng cũng làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Tình trạng khô hạn kéo dài làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Tin, ảnh: TẤN TÂN

Các tin khác: