Khai thác cát sông phục vụ dự án cao tốc Bắc- Nam

Người dân quan tâm giải pháp đảm bảo an toàn, đề phòng sạt lở

Cập nhật, 08:58, Thứ Tư, 13/03/2024 (GMT+7)

Ngày 11/3, huyện Trà Ôn thành lập Tổ công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc khai thác khoáng sản cát trên lòng sông Hậu (nhánh trái) thuộc TT Trà Ôn và các xã: Lục Sĩ Thành, Thiện Mỹ và Tích Thiện phục vụ dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Tuy nhiên hiện dự án bị chậm tiến độ 6 tháng, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp gia tải.

Để tháo gỡ, sớm hoàn thành dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao chỉ tiêu cho các tỉnh An Giang (7 triệu m3), Đồng Tháp (7 triệu m3), Vĩnh Long (5 triệu m3, năm 2023 là 2,5 triệu m3), ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.

Tại tỉnh Vĩnh Long hiện có 5 mỏ cát với trữ lượng khoảng 5 triệu m3 đảm bảo chất lượng yêu cầu. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án trên cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Công ty CP Đầu tư- Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.

Tại mỗi nơi tuyên truyền, người dân đồng tình với chủ trương xây dựng dự án này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sản xuất và đời sống, người dân đề nghị các đơn vị khai thác cát cần có phương án, kế hoạch bồi thường thỏa đáng trong việc di dời nhà ở, tài sản của hộ dân thuộc khu vực khai thác cát đến nơi an toàn khác; mặt khác người dân đề nghị xây dựng hệ thống bờ kè, bờ bao để đảm bảo an toàn về nhà ở cũng như diện tích đất vườn xung quanh khu vực để người dân an tâm sinh sống, phòng sạt lở bờ sông do tác động của dòng chảy cũng như việc khai thác cát sông.

MINH TRÚC

 

 

Các tin khác: