Mùa hè

Cần trục bị lật khi cứu hộ tàu hỏa

Cập nhật, 15:37, Thứ Tư, 11/03/2015 (GMT+7)

Cần trục cứu hộ của đường sắt Việt Nam khi chuẩn bị cẩu toa tàu trật bánh đã lật nghiêng, gây thêm khó khăn cho việc giải tỏa, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

 cầu trục bị lật
cầu trục bị lật


Cần trục màu vàng chuyên dụng bị lật, gây thêm khó khăn cho công tác cứu hộ. Ảnh: Hoàng Táo.
Khoảng 7h sáng 11/3, cần trục cứu hộ chuyên dụng di chuyển trên đường ray của ngành đường sắt khi đưa cần cẩu ra để chuẩn bị nâng toa tàu gặp nạn trong đêm đã bất ngờ bị lật.

Tại hiện trường, cần trục bị đổ nghiêng về phía quốc lộ 1A. Đến 9h30, hai xe cẩu 100 tấn tiếp tục được ngành đường sắt điều từ TP Huế ra cứu hộ. Công việc ưu tiên là cứu hộ cần trục trước.

Nhiều cần cẩu hạng nhẹ khác cũng được huy động để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hiện trường. Hiện, hai toa hành khách số 1 và 2 được cẩu hoàn toàn khỏi đường ray. Một toa khác vẫn nằm chắn ngang chính giữa đường tàu.

[poll(48)]

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các lực lượng khẩn trương cứu hộ. “Cố gắng đến trước 12h trưa sẽ giải tỏa đường sắt để thông tàu. Công việc cứu hộ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối với nhân viên, người dân và người tham gia giao thông”, ông nói.

Đến 11h30, công tác cứu hộ chưa có tiến triển khả quan. Hai cần cẩu 100 tấn dọn nhiều thanh chắn giữa quốc lộ 1 và đường sắt để tạo khoảng trống, tiếp cận cần trục đường sắt. Theo dự kiến, một cần cẩu được nối với cần trục, trong khi cẩu còn lại nâng thân đế của cần trục và đặt vào đường ray.

 

Cần cẩu màu đen của ngành đường sắt nỗ lực di dời toa tàu. Ảnh: Hoàng Táo.
Thay cho cần trục bị đổ, một cẩu khác của ngành đường sắt từ Đồng Hới (Quảng Bình) vào đang phối hợp cứu hộ với cẩu đường bộ giải phóng toa tàu đang chắn ngang đường ray. Sau nhiều nỗ lực, toa tàu này được đặt nằm song song với đường sắt.

Theo một thanh tra đường sắt, cần cẩu chuyên dụng bị lật được nhập từ Đức, có số lượng ít trong cả nước. "Mỗi khu vực chỉ có một cần trục này để giúp ứng cứu sự cố nhanh chóng", vị này nói.

Về nguyên nhân lật cần trục, vị thanh tra cho hay cần đánh giá tổng quan mới đưa ra được kết luận. Sau khi cần trục này được cẩu lên và kéo về Đà Nẵng, ngành đường sắt sẽ đánh giá hư hỏng, sửa chữa, kiểm định trước khi tiếp tục sử dụng.

Trước đó lúc 9h sáng, hành khách trên tàu SE5 gặp nạn đêm qua được vận chuyển bằng ôtô từ ga Quảng Trị vào ga Mỹ Chánh để tiếp tục hành trình. Ở ga Mỹ Chánh, một đoàn tàu tương tự chờ sẵn để tiếp nhận hành khách.

Theo quan sát của VnExpress, sáng sớm nay tại ga Đông Hà, hàng trăm hành khách đứng ngồi vì chậm chuyến do đường sắt tê liệt.

9h sáng nay, hàng chục chiếc xe các loại được ngành đường sắt huy động, đưa khách từ ga Quảng Trị vào ga Mỹ Chánh để tiếp tục hành trình. Ảnh: Hoàng Táo.
Trong đêm, hàng trăm nhân công ngành được huy động để sửa chữa tà vẹt hư hỏng, gá tạm bằng tà vẹt gỗ. Ông Nguyễn Quang Sáng, nhân viên Đội quản lý đường sắt số 3 (Công ty quản lý đường sắt Bình Trị Thiên) cho biết, 72 nhân công của đội có mặt từ đêm qua đến sáng nay. "Ngoài đội còn có nhân công của công ty từ Huế ra, lực lượng của hai ga, thông tin tín hiệu, toa xe... cùng tham gia khắc phục sự cố".

Vị trí tai nạn nằm sát quốc lộ 1A nên hàng chục cảnh sát giao thông được huy động để điều tiết phương tiện. Hàng trăm người dân địa phương hiếu kỳ tụ tập quanh hiện trường theo dõi việc cứu hộ.

*Ảnh: Hiện trường tai nạn làm lái tàu chết kẹt trong cabin