Trả giá đắt vì lối chơi "đặc sản Indonesia"

Cập nhật, 12:11, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Rạng sáng 16/4 (giờ Việt Nam), trận đấu thứ 2 tại bảng A vòng chung kết U23 châu Á 2024, U23 Indonesia gặp chủ nhà U23 Qatar. Các học trò của HLV Shin Tea-yong lần lượt nhận 2 thẻ đỏ chỉ còn 9 cầu thủ trên sân và kết quả đội bóng Đông Nam Á đầu tiên xung trận nhận thất bại 0-2.

U23 Indonesia (áo trắng) trả giá đắt vì lối chơi thô bạo “đặc sản” của mình. Ảnh: AFC
U23 Indonesia (áo trắng) trả giá đắt vì lối chơi thô bạo “đặc sản” của mình. Ảnh: AFC

U23 Indonesia đã nhập cuộc tốt và chủ nhà Qatar cũng không tỏ ra quá vượt trội dù họ có khoảng hơn 10 phút đầu chơi ép sân dâng cao đội hình với ý đồ… đánh phủ đầu do lợi thế sân nhà.

U23 Indoneia cũng không hề tỏ ra nao núng, dần kiểm soát thế trận và bắt đầu chơi mạch lạc hơn với những pha tổ chức tấn công tạo nên một số tình huống nguy hiểm về phía cầu môn chủ nhà. Phút 39, nếu may mắn hơn, thậm chí tiền đạo Struick của Indonesia có thể ghi được bàn thắng đẹp mắt, tiếc là cú sút căng đã tìm trúng cột dọc đi ra ngoài.

Khi thế trận diễn ra khá cân bằng, thì cuối hiệp 1 trung vệ Ryzky Ridho trong tình huống tranh chấp đã lạm dụng giật tay vào mặt đối phương, một kiểu chơi tiểu xảo thô bạo như một “đặc sản” các cầu thủ Indonesia. Tham khảo VAR, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền, cùng chiếc thẻ vàng và Khalid Ali không bỏ lở cơ hội ghi bàn trên chấm 11m, đưa Qatar vượt lên dẫn trước 1-0.

Ngay phút đầu tiên hiệp 2, tiền vệ Jenner nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân, khó khăn càng chồng chất khó khăn cho thầy trò HLV Shin Tea-yong. Chỉ 8 phút sau, U23 Indonesia nhận bàn thua thứ 2. Đó là một siêu phẩm đá phạt của Al-Rwi, ở cự ly 25m bóng bay theo đường cong cực dị vượt qua hàng rào cuốn vào chạm nhẹ cột dọc bay vào lưới. Một bàn thắng không có gì chê trách thủ môn.

Cũng là thời điểm bắt đầu trận đầu bị… vỡ vụn, trọng tài liên tục cắt còi vì những pha phạm lỗi của Ingonesia, cùng với thời gian các cầu thủ chủ nhà liên tục nằm sân vì chấn thương cần đội ngũ y tế chăm sóc. HLV Shin Tea-yong phải có những tình huống thay người bất đắc vĩ; tuy nhiên, dù chơi với 10 người nhưng các cầu thủ U23 Indonesia thể hiện nền tảng thể lực khá tốt, mạnh dạn chơi tất tay tìm bàn gỡ rút ngắn tỷ số.

U23 Indonesia vẫn có một vài cơ hội có thể rút ngắn tỷ số, sau khi U2 Qatar chủ động giảm nhịp độ trận đấu, chủ yếu bảo toàn tỷ số với đội hình thấp. HLV Shin Tea-yong tăng cường tấn công bằng việc tung các tiền đạo vào sân. Một trong những tiền đạo vào sân thay người Sananta đã có pha chơi xấu đáng trách với cú đạp cổ chân đối phương, dù pha tranh chấp ở khu vực giữa sân.

Một lỗi triệt hạ lộ liễu mà mọi người đều thấy rõ. Thay vì xốc lại tinh thần chiến đấu tìm bàn gỡ, các cầu thủ trẻ Indonesia như “giữ bản sắc” của lối chơi thô bạo, lấy nết chơi “ao làng” ra đấu trường châu lục các học trò của HLV ShinTea-yong phải trả giá đắt.

Với trận đấu trước đó có tỷ số hòa giữa U23 Úc và U23 Jordan có cùng 1 điểm; thì chiến thắng 2-0 trước U23 Indonesia đã giúp chủ nhà Qatar có 3 điểm và tạm dẫn đầu bảng A. Đội bóng Đông Nam Á xếp cuối bảng và dự báo HLV Shin Tea-yong cùng các học trò sẽ vô cùng khó khăn tại bảng đấu này.

NGỌC TRẢNG