Chính thức chia tay thầy Park

Cập nhật, 15:56, Thứ Năm, 02/02/2023 (GMT+7)

 

HLV Philippe Troussier.Ảnh: VFF
HLV Philippe Troussier.Ảnh: VFF

31/1, HLV Park Hang-seo chính thức kết thúc mọi nhiệm vụ với bóng đá Việt Nam. Một buổi tối gặp gỡ NHM để thầy Park tỏ lời cảm ơn đồng thời cũng là dịp chúng ta bày tỏ tình cảm và tri ân vị HLV xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam cho đến thời điểm này. Đây là lúc chúng ta có thể công khai câu chuyện người thay thế trong tương lai.

NHM Việt Nam giờ đây có thể kể vanh vách những thành công của bóng đá nước nhà trong 5 năm qua cùng HLV người Hàn Quốc. Hơn thế nữa, những câu chuyện, những cảm xúc về vị HLV nước ngoài tại vị lâu nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ được nhớ mãi, sẽ còn được kể mãi cho nhau nghe rất lâu về sau này. Và cả những trợ lý người Hàn Quốc mẫn cán, tận tụy, tài năng của thầy Park nữa. Mọi thứ đạt được đã để lại dư âm, dư vị ngọt ngào dù không phải lúc nào cũng là sự trọn vẹn của giấc mơ chiến thắng. Nhưng như thế đã là quá đủ, là hơn cả sự kỳ vọng của bóng đá nước nhà. Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng không tin là mình có thể trụ lại được 2 năm trong bản hợp đồng đầu tiên.

Thật ấm áp và xúc động khi thầy Park nói rằng mình sẽ luôn dõi theo và luôn là CĐV của bóng đá Việt Nam. Ngược lại, thầy Park đã và sẽ mãi mãi là một tượng đài của lịch sử bóng đá nước nhà; hơn thế nữa hình ảnh ông thầy Hàn Quốc sẽ tiếp tục ở lại trong trái tim người yêu bóng đá Việt. Khép lại hành trình kỳ lạ, kỳ vĩ của bóng đá Việt Nam, mở đầu một năm mới chúng ta bắt đầu một hành trình mới và những giấc mơ mới ở phía trước. Đây cũng là thời điểm “hợp tình” nhất để mọi người có thể công khai bàn về tân thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam.

Thực ra, ngay từ khi HLV Park Hang-seo tuyên bố không tiếp tục gia hạn hợp đồng vào ngày 17/10/2022, thì VFF đã chính thức kích hoạt chương trình tìm kiếm gương mặt xứng đáng nhất, phù hợp nhất thay thế thầy Park rồi. Và thời gian qua nhiều nguồn tin khả tín đã biết chắc tên tuổi vị tân HLV rồi, nhưng một cách hành xử văn hóa và nhân văn, một sự tôn trọng lớn dành cho thầy Park, nên cũng chưa vội vàng công khai danh tính mà thôi.

Theo đó, nếu không có những bất ngờ lớn thì có lẽ “Phù thủy trắng” HLV người Pháp Philippe Troussier sẽ ngồi vào ghế nóng thay thầy Park. Người cũng chẳng xa lạ gì với bóng đá Việt Nam, khi ông từng nắm đội U.19 Việt Nam rất thành công trong thời gian hơn 1 năm. Ông được xem là chuyên gia tầm cỡ lại có những am hiểu sâu sắc về bóng đá châu Á, bóng đá Đông Nam Á, điều quan trọng là đã hiểu và đã làm việc “ăn ý” với bóng đá Việt Nam. Một mức lương được đồn đoán lên đến khoảng 48 tỷ/năm, cũng không có gì là quá ghê gớm. Vấn đề là người có thể đáp ứng được kỳ vọng của bóng đá Việt Nam ở một giai đoạn mới hay không.

Nếu ông Philippe Troussier ngồi vào ghế nóng, thì chắc chắn rằng sẽ có cuộc “thay máu” lớn ở ĐTQG, khi thời gian qua chúng ta đã thấy bóng dáng lớp học trò của “Phù thủy trắng” đã xuất hiện thành công trong nhiều trận đấu dưới thời thầy Park. Đây cũng là lợi thế rất lớn khi tiếp quản, HLV mới sẽ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu và hòa nhập vào văn hóa bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, đi cùng với những thay đổi đột phá lớn, NHM cần sẵn sàng đón nhận những khoảng thời gian đầu với những trận đấu chưa đạt mục tiêu. Đó cũng là áp lực đối với tân HLV Philippe Troussier; nhưng một HLV chuyên nghiệp và đẳng cấp thì ông có thừa kinh nghiệm và bản lĩnh để vượt qua áp lực này.

Chặng đường mới và những kỳ vọng mới cho bóng đá nước nhà. Một năm mới phù hợp để NHM cùng chúc cho bóng đá Việt Nam sẽ đạt những thành công rực rỡ trong thời gian tới cùng vị HLV mới!

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: