Nam sinh chuyên Toán chia sẻ bí quyết đạt 8.5 ngay lần thi IELTS đầu tiên

Cập nhật, 16:14, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)

Lê Hoàng Nguyên, học sinh Chuyên Toán trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) năm học 2019 -2022 gây ấn tượng bởi thành tích tiếng Anh nổi bật.

Lê Hoàng Nguyên, học sinh Chuyên Toán trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) năm học 2019 -2022.
Lê Hoàng Nguyên, học sinh Chuyên Toán trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) năm học 2019 -2022.

Là dân chuyên Toán nhưng lại có thành tích tiếng Anh nổi bật, Lê Hoàng Nguyên gây ấn tượng bởi sự năng động, logic và đặc biệt là rất thích nghiên cứu về kinh tế, kinh doanh. Chàng trai trẻ này đã có hàng loạt các thành tích trong học tập. Đó là các giải Nhất, Nhì kì thi học sinh giỏi Toán cấp Tỉnh năm lớp 9 và 12, các giải Nhất, Nhì kì thi Hùng biện Tiếng Anh cấp Tỉnh năm lớp 8 và 11. Cùng với đó là các giải Nhất, Nhì tỉnh kì thi Tiếng Anh qua mạng IOE và Toán qua mạng cấp Tỉnh trong những năm Tiểu học…

Trong số các giải thưởng này, Lê Hoàng Nguyên nhớ nhất là giải Nhất tỉnh Toán và Nhất tỉnh Hùng biện tiếng Anh. Bởi lẽ những vị trí “đầu bảng” đó chính là “trái ngọt” khẳng định cho sự quyết tâm và nỗ lực của em trong quãng thời gian rất dài.

Lê Hoàng Nguyên đã chia sẻ với báo Giáo dục và Thời đại về những phương pháp, kinh nghiệm học tiếng Anh của mình.

“Tắm mình” trong ngôn ngữ thứ hai

Em đã ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh từ lúc nào, và khi đó cách học tiếng Anh ra sao?

Em bắt đầu học tiếng Anh lúc 8 tuổi, tính đến nay cũng được hơn 10 năm “đèn sách” với ngôn ngữ này. Nhưng chỉ đến khi bắt đầu ôn luyện cho bài thi IELTS, em mới nhận ra sự khác biệt giữa người biết Tiếng Anh và người thông thạo nó lớn đến như thế nào. Hè năm 2021, lần đầu tiên em có cảm giác “tắm mình” trong ngôn ngữ này: xem phim Mỹ không phụ đề, nghe nhạc Mỹ chẳng cần lời, và thậm chí đọc tài liệu cũng chẳng cần từ điển. Đó là những điều khiến em sôi sục niềm thích thú với Tiếng Anh và cũng là những cách để em rèn luyện ngôn ngữ.

Nhờ đâu mà em học tiếng Anh tốt hơn hay hoàn toàn “tự thân vận động”?

Mẹ em là một giáo viên Tiếng Anh nên mẹ đã sớm định hướng và liên tục bồi dưỡng cho em một nền tảng vững chắc nhất, để rồi sau này em có thể tiếp thu tốt nhất sự chỉ bảo của các thầy cô ở trường. Nhưng ngôn ngữ là để sử dụng chứ không phải chỉ là một môn học khô khan nên em luôn tìm kiếm các cơ hội khác nhau để có thể giao tiếp với người bản ngữ, hoặc không thì sẽ là các bạn khác có cùng mục tiêu. Bên cạnh đó, em cũng tìm hiểu và học từ phương pháp học tiếng Anh tư duy Linearthinking.

Được biết em đã có kết quả IELTS là 8.5, em đã từng thi IELTS bao nhiêu lần, và kết quả ra sao trước khi có thành tích ấn tượng này?

Em chỉ thi IELTS 1 lần và rất may mắn em đạt 8.5 Overall ngay trong lần thi đầu tiên.

Theo em, thời gian gần đây với sự mở rộng của thị trường dạy và học IELTS thì nhiều bạn đang nhìn nhận sai về IELTS khi xem nó như là một thước đo năng lực học thuật tổng quát thay vì chỉ là một bài kiểm tra ngôn ngữ.

Khi các bạn đã nhìn nhận rõ việc IELTS sẽ phản ánh đúng và đủ năng lực ngôn ngữ thì thay vì tips và shortcuts, các bạn sẽ có thể tập trung tận hưởng quá trình học tập một ngôn ngữ thú vị thay vì chỉ là những bài đọc, bài nghe nhàm chán.

Đặc biệt là với các bạn khối tự nhiên, hãy thật tự tin vào việc năng lực tư duy của mình sẽ giúp ích rất lớn cho bản thân khi học Tiếng Anh bởi vì với logic của dân tự nhiên, chúng ta không những không bị bất lợi mà còn đang có một lợi thế to lớn so với các bạn đồng trang lứa.

“Bỏ túi” bí kíp học các kỹ năng

Là dân khối A nhưng em lại đạt IELTS đến 8.5. Em có thể chia sẻ “bí kíp” học từng kỹ năng?

Trong tiếng Anh, với Kĩ năng Đọc, quan trọng nhất là hiểu được ý chính và mục đích của người viết khi viết ra bài, đoạn, hay câu đó. Đây chính là lúc mà phương pháp học tiếng Anh tư duy Linearthinking đã thực sự giúp ích cho em khi bản thân không cần có vốn từ vựng quá “khủng” mà vẫn có thể nắm được đúng và đủ ý. Em cũng khuyến khích các bạn trẻ nên đọc nhiều tài liệu tiếng Anh trên các app báo CNN, BBC, hay là the New Zealand Herald, song song với các bài đọc IELTS mỗi ngày.

Còn với Kĩ năng Nghe, hãy bắt đầu một ngày mới với 1 video motivational speech ở Youtube, những podcast tiếng Anh với chủ đề yêu thích, những bộ phim Netflix với phụ đề Tiếng Anh…Càng nghe nhiều sẽ càng nắm bắt được các đặc điểm trong văn nói của người bản xứ, từ đó nâng cao một cách tự nhiên khả năng nghe hiểu mà không cần áp lực với những bài nghe IELTS. Ngoài ra, Linearthinking cũng hiệu quả cho kĩ năng Nghe.

Với Kĩ năng Nói và Viết, đây là hai kĩ năng được xem là “khó nhằn” nhất trong bài thi IELTS vì chúng là các kĩ năng chủ động thay vì thụ động như Đọc và Nghe. Để có thể tối đa điểm số trong bài thi này, điều duy nhất mình muốn các bạn làm đó là hãy “kích hoạt” vốn từ thay vì nhồi nhét chúng. Hiểu một cách đơn giản nhất, ai trong chúng ta cũng có thể học được 5, 10 từ vựng mới mỗi ngày với nỗ lực nhỏ. Tuy nhiên, để thực sự có thể dùng được chúng thay vì chỉ hiểu, chúng ta cần “kích hoạt” các từ vựng này bằng cách nắm được rõ các lớp nghĩa và sắc thái của từ vựng khi học.

“Nếm” thất bại từ sự cảm tính

Một thất bại ý nghĩa nhất mà bản thân em trải qua để rồi có được bài học lớn là gì?

Đó là khi em đầu tư ngoại hối lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2022. Quyết định đó hoàn toàn không phải sự ngẫu hứng nhất thời mà là kết quả của nhiều tháng trời học tập phân tích số liệu kĩ thuật cũng như khả năng đọc biểu đồ để đưa ra dự đoán cho các biến động của thị trường.

Ban đầu, mọi thứ đều vô cùng suôn sẻ, thậm chí có những ngày em đã thu về lợi nhuận hàng triệu đồng chỉ với số vốn là 10 triệu đồng. Nhưng những niềm vui đó đã không kéo dài, số dư tài khoản của em nhanh chóng bốc hơi vì những quyết định mang nhiều cảm tính hơn là lí tính. Đây là lần đầu tiên trong đời em trải qua những sự “tham lam và sợ hãi” mà các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đã nói đến. Lần đó, tuy em đã mất đi một số tiền khá lớn với bản thân chỉ vì chưa kiểm soát được cảm xúc.

Em có dự định du học thời gian tới?

Trong thời gian sắp tới, em dự định sẽ đi du học Mỹ bậc Đại học với chuyên ngành mong muốn nằm trong nhóm ngành Kinh doanh. Cho đến giờ, em vẫn đam mê với các hoạt động kinh doanh – kinh tế, nghiên cứu dòng tiền và cách để tạo ra chúng. Khởi nghiệp và Tài chính sẽ là hai chuyên ngành em cân nhắc đầu tiên khi tới nước Mỹ. Hoa Kì thật sự là lựa chọn phù hợp nhất với em. Ở đó, em còn có thể mở rộng mục tiêu tới ngành Quản lí Nhân sự hay Bất động sản.

THEO NGỌC TRANG/GD&TĐ

Các tin khác: