Vụ "hỗn chiến" vì không nhường đường

3 cha con cùng 10 bị cáo lãnh án tù

Cập nhật, 06:30, Thứ Sáu, 29/03/2024 (GMT+7)
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Xuất phát từ việc không nhường đường khi tham gia giao thông, 13 bị cáo lao vào đánh nhau, đập phá tài sản gây ra cuộc “hỗn chiến” náo loạn cả khu vực.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 27/3, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên án đối với 13 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Hầu hết các bị cáo ngụ TP Vĩnh Long, có tuổi đời từ 19-33.

Riêng bị cáo Đặng Văn Hiền (SN 1957) là cha ruột của 2 bị cáo Đặng Ngọc Nhân và Đặng Trọng Nghĩa. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thế Phú 4 năm tù vì tội “Giết người” và 1 năm tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tăng Thiên Tỷ 5 năm tù vì tội “Giết người” và 1 năm tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. Phú thời điểm gây án chưa đủ 18 tuổi. Lê Thế Vinh, Nguyễn Hữu Bảo Lộc, Đặng Trọng Nghĩa mỗi bị cáo cùng 1 năm tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng” và 6 tháng tù vì tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Đặng Ngọc Nhân 1 năm tù vì tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Minh Hiếu, Đào Thanh Hưng, Huỳnh Tấn Phong, Lê Tuấn Vũ, Lê Hoàng Phúc, Đặng Văn Hiền, Mai Hữu Đăng cùng 1 năm tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng, tối 12/3/2023, Hưng điều khiển xe ô tô chở Vinh, Hiếu, Lộc đến đường 8 Tháng 3 (Phường 5, TP Vĩnh Long) thì gặp Nhân chạy xe máy cùng chiều phía trước. Hưng bóp còi xin vượt nhưng Nhân không nhường nên đôi bên xảy ra cự cãi. Hưng xuống xe và cùng Vinh, Hiếu, Lộc dùng dao, dũ 3 khúc rượt đánh Nhân phải bỏ chạy vào tiệm tạp hóa của người dân trốn.

Nhóm của Vinh đứng bên ngoài chửi bới, la hét, lấy ly ném và dùng dao đâm Nhân nhưng không trúng. Sự việc diễn ra vào buổi tối nơi có nhiều người qua lại làm náo loạn cả khu vực.

Sau đó, nhóm của Vinh lên ô tô bỏ đi, ngang tiệm tạp hóa thì bị Nhân dùng vật bằng kim loại ném trúng xe. Lúc sau, Vinh kiểm tra xe trầy xước nên tức giận quay lại tìm Nhân “tính sổ” thì gặp Tỷ, Phong, Phú và Vũ cũng vừa đến. Từ đó, các bị cáo “nhập bọn” rượt đánh Nhân phải chạy vào hẻm trốn.

Chưa dừng lại, Vinh và Lộc đập phá xe máy của Nhân. Lúc này, cha ruột của Nhân là bị cáo Hiền hay tin con trai bị đánh nên cùng với Phúc và Đăng chạy đến “chi viện”, từ đó xảy ra đánh nhau với nhóm của Vinh.

Nghĩa đến sau dùng cây đập kính chiếu hậu xe ô tô. Trong lúc xô xát, Tỷ dùng nón bảo hiểm đánh và Phú dùng dao đâm Nghĩa nhiều nhát. Sau khi gây án, nhóm của Vinh bỏ đến TP Cần Thơ ngủ đến sáng hôm sau thì bị công an bắt. Nghĩa được đưa đến bệnh viện cấp cứu và giám định tỷ lệ thương tích 16%.

Trong lúc “hỗn chiến”, Hiền và Đăng cũng bị thương nhưng không xác định do ai gây ra và 2 bị cáo cũng không yêu cầu xử lý. Lúc bị bắt, công an thu giữ trong phòng ngủ của Phú đến 3 con dao, trong đó có 1 con dao gây án. Hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của Nhân và Nghĩa đối với xe ô tô gây thiệt hại hơn 20 triệu đồng.

Đối với xe máy của Nhân bị hư hỏng do nhóm của Vinh đập phá gây thiệt hại hơn 4,8 triệu đồng. Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, theo cáo trạng, quá trình điều tra các bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và đã bồi thường khắc phục hậu quả. 2 bị cáo Phú và Tỷ phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung trách nhiệm hình sự là phạm tội có tính chất côn đồ.

Bị cáo Vinh khai, ngày xảy ra vụ án, nhóm bị cáo hẹn gặp tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) để cùng đi dự tiệc cưới của bạn ở huyện Long Hồ.

Đi được một đoạn thì gặp Nhân chạy xe máy phía trước, Hưng là người điều khiển ô tô bóp còi xin vượt nhưng Nhân không tấp vào lề nhường đường. Nhân còn ra hiệu dừng xe xuống nói chuyện thì bị Hưng, Vinh, Hiếu lấy hung khí rượt đánh. Diễn biến tiếp theo của vụ án và hậu xảy ra như cáo trạng đã nêu.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Các tin khác: