Lãnh án tù vì giấu "hàng nóng"

Cập nhật, 13:59, Chủ Nhật, 26/02/2023 (GMT+7)

Khi biết hàng mua trên mạng là vũ khí quân dụng, Nguyễn Vĩnh Phát (SN 2003, trú ấp Phước Yên B, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) không giao nộp cơ quan chức năng mà cất giấu nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng tháng 6/2020, Nguyễn Vĩnh Phát sử dụng điện thoai di động truy cập vào mạng xã hội Facebook thấy có trang web rao bán hộp quẹt dạng súng trang trí hình rồng đẹp giá 1,2 triệu đồng nên đã đặt mua. Thời điểm này, Phát đang ở trọ tại huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) để đi làm. Vài ngày sau, có người gọi điện thoại giao hàng nhưng không cho kiểm tra nên Phát nhận và cất ở phòng trọ rồi đi làm.

Khoảng 3 ngày sau, Phát mở gói hàng ra xem thì phát hiện bên trong không phải hộp quẹt dạng súng như đã đặt mà là khẩu súng ngắn bằng kim loại, đầu súng bị rỉ sét, thân súng có quấn băng keo đen. Biết đã mua nhầm súng, Phát vào Facebook nhắn tin hỏi nhưng trang web trên đã chặn Facebook và tin nhắn messenger của Phát. Lúc đó, Phát không biết khẩu súng vừa mua là loại súng gì nên cất vào ba lô và mỗi lần chuyển nhà trọ Phát đều mang theo.

Đến tháng 4/2022, Phát về Vĩnh Long và thấy trên các phương tiện truyền thông có đăng thông tin Công an tỉnh Vĩnh Long bắt một nhóm người có hành vi tàng trữ và bán các loại vũ khí quân dụng. Phát thấy trong ảnh có nhiều súng, trong đó có một khẩu súng giống như súng mà Phát đang cất giữ nên biết đã mua phải súng quân dụng bị pháp luật nghiêm cấm tàng trữ và sử dụng. Ngày 21/8/2022, Phát trở lại nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh dọn hết đồ về TP Vĩnh Long rồi đem khẩu súng đến chân cầu Thiềng Đức (Phường 1) giấu.

Tối 24/8/2022, Phát xảy ra mâu thuẫn với L.N.V.H. (SN 2005, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5, TP Vĩnh Long) và bị nhóm của H. đánh. Do đó, khi H. hẹn gặp để nói chuyện, Phát sợ đi một mình sẽ bị nhóm của H. đánh tiếp nên đã đến chỗ giấu khẩu súng lấy mang theo. Đến điểm hẹn, Phát thấy nhóm của H. có khoảng 10 người đang xông tới và có một số người cầm cây nên Phát lấy súng từ trong túi ra chĩa thẳng về nhóm của H. và la lớn “Nãy thằng nào đòi đánh tao, thằng nào nắm cổ áo tao, bước ra đây”. Nhóm của H. thấy Phát cầm súng nên hoảng sợ bỏ chạy. Phát thấy vậy cất khẩu súng vào túi rồi điều khiển xe về phòng trọ.

Sau khi bỏ chạy, nhóm của H. đến Công an Phường 5 tố giác Phát dùng súng hăm dọa. Khi công an mời làm việc, Phát đã giao nộp khẩu súng, bên trong có viên đạn bằng đồng.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng và viên đạn cơ quan điều tra thu giữ của Phát là vũ khí quân dụng thuộc loại súng chế tạo thủ công bắn đạn nổ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Vĩnh Phát về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phát khai mục đích ban đầu là mua súng hộp quẹt vì thấy bên ngoài có hình rồng đẹp. Khi nhận súng thì phát hiện không phải hàng đã đặt và cũng không biết mở khẩu súng đó như thế nào nên không biết bên trong có kèm viên đạn. Khi xảy ra mâu thuẫn đánh nhau, Phát cầm súng chĩa về nhóm của H. mục đích chỉ để uy hiếp tinh thần và hù dọa để không bị đánh.

Mặc dù sau khi bị phát hiện, Phát đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng trước đó, khi biết khẩu súng đặt mua là vũ khí quân dụng bị cấm tàng trữ nhưng Phát không vứt bỏ hay giao nộp cơ quan chức năng mà cất giấu, đến khi có mâu thuẫn đánh nhau thì mang ra hù dọa. Hành vi của Phát thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Vĩnh Phát 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: