Hậu quả từ việc chạy xe máy khi chưa đủ tuổi

Cập nhật, 10:44, Thứ Năm, 16/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe là hành vi vi phạm pháp luật, dễ gây ra tai nạn và để lại hậu quả khó lường.

Trưa 31/1/2020, em N.T.Y. (SN 2006- trú Phường 8- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy chở theo đứa bé khoảng 3 tuổi, lưu thông trên đường Phạm Hùng hướng về cầu Cái Cam.

Đến đoạn trước nhà thờ Tin Lành (Phường 9) thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh N.V.G. (SN 1986- trú TX Cai Lậy- Tiền Giang).

Hậu quả, anh G. bị thương phải nhập viện điều trị, xe bị hư hỏng. Nguyên nhân tai nạn được xác định do Y. điều khiển xe chạy phía trước chuyển hướng nhưng không có tín hiệu báo. Thời điểm gây tai nạn, Y. chưa đủ tuổi theo quy định nên lỗi hoàn toàn thuộc về Y.

Sau tai nạn, do không thỏa thuận được việc bồi thường nên anh G. gửi đơn khởi kiện yêu cầu Y., chủ xe gắn máy và gia đình Y. liên đới bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản.

Qua nhiều tháng tới lui hầu tòa, đến nay vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng vì Y. chỉ là một đứa trẻ, không có điều kiện và khả năng bồi thường nên mọi hậu quả, gia đình Y. phải gánh chịu.

Tương tự, em L.N.N.N. (SN 2003- trú Phường 5- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy chở em trai lưu thông trên đường 8 Tháng 3, khi rẽ trái thì phát hiện ông Đ.V.P. (SN 1957- Phường 5) đang đi bộ qua đường.

Do khoảng cách quá gần, N. không xử lý kịp nên đã xảy ra va chạm làm ông P. ngã xuống đường bị chấn thương sọ não, được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn được xác định do N. điều khiển xe không chú ý quan sát phía trước và cũng chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định.

Do gây ra hậu quả nghiêm trọng nên vụ việc của N. không được giải quyết bằng vụ kiện dân sự và N. đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cha của N. là người đứng tên xe gắn máy nhưng không giao xe cho N. sử dụng. Thời điểm gây tai nạn, N. tự ý lấy xe chở em trai đi nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự cha N. về hành vi “Giao người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Tuy nhiên, sự chủ quan của cha mẹ N. và bản thân N. đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Ngoài việc phải lo số tiền lớn bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân thì cha mẹ N. còn chứng kiến con gái phải ra tòa lãnh án.

Mặc dù khi xét xử, N. đã được xem xét các tình tiết giảm nhẹ như khi phạm tội là người chưa thành niên, nhận thức còn hạn chế, thành khẩn nhận tội và được gia đình nạn nhân yêu cầu không xử lý hình sự.

Tuy nhiên, hành vi của N. đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông và tính mạng người khác nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt L.N.N.N. 1 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đây là bài học không chỉ của riêng Y. và N. mà còn dành cho các bậc cha mẹ cần quản lý, nhắc nhở con nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là không điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện nhằm tránh xảy ra điều đáng tiếc thiệt mình, hại người.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông thuộc trường hợp “gây chết người” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG 

Các tin khác: