Bị bắt trên đường đi bán tài sản trộm

Cập nhật, 06:48, Thứ Ba, 07/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Trên đường chở tài sản vừa trộm đi tìm chỗ bán, Nguyễn Văn Kiêm (SN 1983- trú Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) bị công an phát hiện nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Văn Kiêm nghiện ma túy, từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc 2 năm nhưng vẫn tái nghiện. Do không có nghề nghiệp nên Kiêm thường trộm cắp tài sản của người khác đem bán kiếm tiền xài và mua ma túy sử dụng.

Ngày 20/1/2021, Kiêm bị Công an xã Tân Bình (Bình Tân) phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm nhưng sau đó vẫn tiếp tục thực hiện 2 vụ trộm khác.

Cụ thể, trưa 16/5/2021, Kiêm điều khiển xe gắn máy chở H.N.H. (SN 2000- trú Khóm 1, phường Thành Phước) đến đoạn đường đang thi công ở phường Cái Vồn để hái rau muống.

Tại đây, Kiêm thấy công trình nhà trọ của anh L.T.S. (SN 1984- trú Khóm 4, phường Cái Vồn) đang xây dựng, không có người trông coi liền chui qua hàng rào vào trong dùng kiềm cắt lấy đoạn lưới B40, cây sắt hộp và bao sắt đai dê (qua định giá có giá trị 767.659 đồng) mang ra ngoài cùng Huyền chở đi bán.

Đến khoảng 19 giờ 30 ngày 14/7/2021, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Kiêm điều khiển xe gắn máy chở 4 khúc sắt tròn đến các vựa ve chai ở khu vực phường Thành Phước bán nhưng không bán được.

Trên đường chạy xe đến khu vực phường Đông Thuận tìm chỗ bán, Kiêm thấy trước quán lẩu hải sản của bà B.T.K.V. (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) có cây dù lớn liền lén tháo lấy phần thân và ô dù để lên xe chở đi thì gặp công an tuần tra yêu cầu dừng xe kiểm tra. Kết luận định giá, thân dù và ô dù Kiêm lấy trộm của bà V. có giá trị 700.000 đồng.

Mặc dù tài sản lấy cắp có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng do Kiêm đã có một tiền sự về hành vi trộm lại tiếp tục vi phạm nên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Kiêm.

Riêng H.N.H. cùng Kiêm trộm tài sản của anh S. nhưng giá trị chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân H. cũng chưa có tiền án, tiền sự nên bị Công an TX Bình Minh phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Qua xác minh, cơ quan điều tra phát hiện xe gắn máy 95F2-3458 Kiêm điều khiển khi thực hiện hành vi trộm là của chị Đ.T.B.N. (SN 1979- trú Khóm 4, phường Thành Phước) bị mất trước đó nên đang tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Xét hành vi của Kiêm là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Kiêm từng bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp nhưng vẫn tiếp tục vi phạm với tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên” nên cần có mức án tương xứng và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Kiêm 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: