Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ ốc bươu vàng hại lúa

Cập nhật, 07:01, Thứ Ba, 09/05/2023 (GMT+7)

Ruộng lúa Hè Thu của tôi xuống giống gần 1 tháng thì bị ốc bươu vàng (OBV) tấn công gây hại nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trừ hiệu quả.

Lê Văn Chính

(xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình)

Anh Chính mến!

OBV hiện đang là đối tượng dịch hại nguy hiểm cho cây lúa vì phá hại và sinh sản rất nhanh. Việc phòng trừ OBV hiện đang là một vấn đề rất cấp bách trong sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt là mạ dưới 3 tuần tuổi có thể bị OBV cắn ngang thân gây thiệt hại trên đồng ruộng, khi OBV phát triển ở mật độ cao có thể làm ruộng mất trắng. Để hạn chế tác hại của chúng cần tiến hành một số biện pháp phòng trừ tổng hợp.

Cụ thể, cần làm đất kỹ bằng phẳng, tránh để những khu vực trũng nước trên ruộng. Bắt OBV và ổ trứng bằng tay vào sáng sớm hoặc chiều mát. Nên bắt OBV sớm và liên tục từ lúc gieo sạ đến 2-3 tuần sau. Có thể sử dụng thức ăn như lá khoai, rau muống... dẫn dụ OBV tập trung đến ăn để dễ thu gom. Đánh rãnh thoát nước (25x5cm) cách nhau 10-15m trên ruộng để OBV đến sống tập trung trong rãnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom bằng tay. Đặt lưới, phên tre chặn mương nước vào ruộng, ngăn OBV xâm nhập và bắt OBV dễ dàng. Nên đặt lưới sớm ngay từ đầu vụ đến khi thu hoạch.

Sử dụng giống tốt có tỷ lệ nảy mầm cao. Cắm các cọc tre, sậy ở những chỗ ngập nước, mương kênh tưới để thu hút OBV đến đẻ trứng và thu gom dễ dàng. Thả vịt vào ruộng lúa ăn ốc non và trứng ốc, thu lượm OBV trưởng thành để làm thức ăn cho cá, vịt.

Dùng vôi tuy tốn công nhưng rất hiệu quả trừ OBV ngoài ra còn giúp cải tạo đất, liều dùng 500 kg/ha. Có thể xử lý vôi kết hợp với bón lót lân vào giai đoạn chuẩn bị ruộng.... Cho nước vào ruộng sớm (trước khi sạ) để nhử ốc trồi lên, sau đó cày diệt ốc.

Bên cạnh các biện pháp phòng trừ thủ công, có thể sử dụng biện pháp phòng trừ hóa học như sử dụng các loại thuốc trừ OBV đã được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam; sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng, tuân thủ hướng dẫn trên bao bì.

Lưu ý: Trước khi phun phải đảm bảo có ốc trên ruộng. Khi phun mực nước khoảng 3-5cm là vừa. Sau phun tiếp tục giữ nước 1-2 ngày để diệt hết ốc còn sót lại. Để đảm bảo hiệu quả trừ ốc cao: không phun khi ruộng không có bờ bao và mực nước trên ruộng quá sâu (trên 5cm). Nên phun thuốc lúc chiều mát hay sáng sớm. Tuy nhiên, phun chiều mát tốt hơn, vì ốc thường nổi lên và cắn phá mầm lúa vào lúc chiều và tối.

BẠN NHÀ NÔNG