Nông nghiệp đô thị kinh tế cao

Cập nhật, 13:30, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)
TP Vĩnh Long còn nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp đô thị.
TP Vĩnh Long còn nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp đô thị.

(VLO) Tại TP Vĩnh Long, các mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đang được các hộ nông dân quan tâm đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao.

Xu hướng tất yếu

Theo ngành chức năng, nông nghiệp đô thị nếu xét về không gian, vị trí có thể chia thành 2 khu vực: nông nghiệp nội đô và nông nghiệp ven đô.

Nếu như trước đây chỉ chủ yếu tập trung cho cây, con chủ lực, thì nay với sự phát triển mạnh mẽ của đô thị đã hình thành mảng nông nghiệp phục vụ lương thực, thực phẩm cho đô thị.

Theo đó, trong điều kiện quỹ đất đô thị và vùng ven bị hạn chế, việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp để tăng sản lượng cây trồng vật nuôi là vấn đề mang tính tất yếu và cấp bách.

Trong khi một bộ phận khá lớn nông dân ở khu vực nông thôn chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ khoa học và công nghệ, còn tổ chức sản xuất nông nghiệp theo lối quảng canh, truyền thống thì nông nghiệp đô thị có rất nhiều thuận lợi trong việc vận dụng những dịch vụ khoa học, công nghệ.

Bên cạnh đó, nông nghiệp đô thị còn có khả năng phát triển theo các mô hình chuyên biệt để cung ứng nhiều dịch vụ như cung cấp cây xanh, hoa tươi và thực phẩm, cung ứng dịch vụ du lịch kết hợp sản xuất thực phẩm, trái cây…

Thời gian qua, để phát triển nông nghiệp đô thị, Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất nấm, trồng hoa, cây cảnh, các loại rau ngắn ngày...

Đồng thời hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật liệu sản xuất, chú trọng trợ giúp những hộ đầu tư làm các mô hình mới.

Từ thú vui chơi lan ban đầu, nhận thấy đây là ngành nghề có thể mang lại thu nhập cao, ổn định, chị Trương Thị Quyên (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã đầu tư phát triển vườn lan theo mô hình trồng hoa lan cắt cành gắn với liên kết tiêu thụ.

Chị Quyên cho hay: Hoa lan hiện là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế rất tốt. Người sản xuất ra hoa đẹp thì người chơi sẽ dễ lựa chọn những sản phẩm ưng ý, hợp túi tiền. Ưu thế lớn nhất là diện tích chiếm rất ít, không cần nhiều nhân công.

Ông Nguyễn Văn Lục- Trưởng Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long cho biết: Thành quả đáng kể nhất của phát triển nông nghiệp đô thị là nghề sinh vật cảnh, trồng rau mầm, nấm ăn phát triển nhanh, tạo ra sản phẩm có giá trị.

Trong đó, mô hình trồng hoa cây cảnh, lan cắt cành phát triển rất nhanh và đạt hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, việc sản xuất rau xanh theo hướng an toàn, hữu cơ cũng được đầu tư phát triển. Các mô hình này hiện nay tiếp tục được phát triển nhân rộng và mang lại lợi nhuận khá cho người dân.

Từng bước phát triển bền vững

Mô hình trồng hoa lan cắt cành ở đô thị mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.
Mô hình trồng hoa lan cắt cành ở đô thị mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Có thể thấy, việc nhân rộng và phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, mà đây là hướng đi mới giúp khơi dậy tiềm năng, tạo động lực quan trọng cho quá trình phát triển nền nông nghiệp đô thị.

Đây được xem là những lợi thế và là hướng đi cho nông nghiệp đô thị, phù hợp với xu thế thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, dù hầu hết các mô hình khuyến nông đô thị bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng thực tế đất sản xuất nông nghiệp manh mún, không tập trung nên rất khó trong khâu cơ giới hóa để giảm chi phí sản xuất.

Người dân thiếu nguồn vốn tích lũy để tái đầu tư hay mở rộng quy mô nên khi có điều kiện chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác, nông dân sẽ chuyển hướng kinh doanh, do đó các mô hình này cũng khó mang tính bền vững.

Ngoài ra, một số mô hình nông nghiệp đô thị như trồng lan, cá cảnh, mô hình ứng dụng công nghệ... đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, vốn đầu tư nhiều, chậm thu hồi vốn nên tốc độ phát triển còn chậm cả về quy mô sản xuất và số hộ tham gia thực hiện.

Trong khi đó, việc liên kết trong khâu tiêu thụ sản phẩm còn lỏng lẻo, giá cả đầu ra sản phẩm không ổn định, giá cả đầu vào luôn tăng cao, hiệu quả kinh tế từng loại cây, con biến động qua từng năm, nên người dân còn chưa yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất...

Định hướng phát triển nông nghiệp đô thị trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, cần phải hướng đến xây dựng nền nông nghiệp thông minh tích hợp các công nghệ tiên tiến, bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh.

Đặc biệt, phát triển nông nghiệp đô thị cần có mục tiêu xuyên suốt là tạo ra sự phát triển cân bằng và bền vững, kết nối không gian đô thị và nông thôn, giá trị truyền thống và hiện đại, đồng thời thúc đẩy lối sống hòa đồng của con người với thiên nhiên; tổ chức sản xuất nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại.

Theo ông Lê Hải Việt- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp (Sở Nông nghiệp-PTNT), tiềm năng phát triển nông nghiệp đô thị tại TP Vĩnh Long vẫn còn nhiều, cần được khai thác và phát triển.

Theo đó, các phường cần định hướng, xây dựng phát triển nông nghiệp đô thị có tính chất dài hạn, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị.

Huy động và tận dụng tối đa các không gian ở đô thị để sản xuất nông nghiệp nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, mang lại môi trường sống xanh cho người dân đô thị.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách, các chương trình phát triển nông nghiệp đô thị để ứng dụng các công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất; hỗ trợ vốn, công nghệ và đào tạo chuyển giao kỹ thuật mới, mô hình mới cho người dân; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Bài, ảnh: TRÀ MY

Các tin khác: