Góc nhìn

Gạo Việt sẽ có thương hiệu

Cập nhật, 14:21, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Dù lượng gạo Việt Nam xuất đi lớn nhưng do tỷ trọng sản phẩm cấp thấp và trung bình chiếm phần nhiều nên giá trị đem về chưa cao. 

Thiếu chỉ dẫn địa lý- một trong những yếu tố quan trọng của thương hiệu- nên gạo Việt Nam khó lòng có thể đứng vững ở thị trường nước ngoài. Từ đây, thương hiệu gạo Việt Nam vẫn là một bài toán khó đang cần lời giải.

Lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2018 dự kiến đạt 6,1- 6,4 triệu tấn và kim ngạch vượt ngưỡng 3 tỷ USD lên khoảng 3,3 tỷ USD.

Lượng gạo xuất khẩu hàng năm của Việt Nam chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu trên toàn thế giới, thị trường tăng lên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, từng bước mở rộng sang các nước Mỹ Latinh, Trung Đông.

Đại diện một công ty chia sẻ, gạo Việt Nam chưa chắc thua gạo Thái Lan về chất lượng, bởi một số loại gạo trong nước có đặc trưng riêng như cơm nấu xong thì hạt rời, cơm cứng hơn, kết cấu tốt hơn.

Tuy nhiên, do Thái Lan xây dựng và phát triển thương hiệu gạo thơm ở thị trường nước ngoài từ lâu nên đã tạo được thói quen cho người tiêu dùng.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định mới về kinh doanh xuất khẩu gạo và một chiến lược riêng về phát triển thị trường xuất khẩu gạo.

Theo đó, bên cạnh tạo dựng môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất, thương mại gạo, Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu, yêu cầu tăng cường liên kết gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi giá trị gạo toàn cầu.

Và thông tin vui khác, là tại buổi họp báo mới đây về Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3, diễn ra tại TP Tân An (Long An) diễn ra từ ngày 18- 24/12, đại diện BTC cho biết lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp- PTNT công bố chính thức Logo thương hiệu gạo Việt Nam.

Việc này nhằm quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng lúa gạo của tỉnh nhà, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung, từng bước nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam từ khâu sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ.

HOÀNG MINH

Các tin khác: