Khởi nghiệp với chuỗi cà phê mang đi

Cập nhật, 16:29, Thứ Năm, 06/06/2024 (GMT+7)

 

Kinh doanh thương hiệu nhượng quyền giúp tận dụng lợi thế sẵn có của thương hiệu, giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm vốn đầu tư.
Kinh doanh thương hiệu nhượng quyền giúp tận dụng lợi thế sẵn có của thương hiệu, giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm vốn đầu tư.

Sau khi kết thúc công việc kỹ sư nông nghiệp ở khu vực Tây Nguyên, anh Hoàng Mạnh Cường mang theo tình yêu dành cho cà phê về với miền Tây, từng bước xây dựng thương hiệu và mở rộng mô hình kinh doanh chuỗi cà phê pha máy từ hạt cà phê sạch rang xay nguyên chất.

Từng gắn bó gần 10 năm với cây cà phê nơi xứ núi, đến cuối năm 2018, anh Hoàng Mạnh Cường- chủ cơ sở sản xuất cà phê Thiên Hoàng Phúc (đường Bờ Kinh, Phường 3, TP Vĩnh Long), bắt đầu tìm hiểu thị trường ở các tỉnh miền Tây và nhận ra việc sản xuất hạt cà phê rang mộc gắn với xây dựng, mở rộng chuỗi cà phê pha máy có nhiều tiềm năng phát triển, là con đường để “lắng nghe và chinh phục gu của khách hàng” nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Theo chủ thương hiệu cà phê sinh năm 1990 này, thời điểm bắt đầu khởi nghiệp gặp không ít khó khăn: “Vì khoảng 5 năm trước, mô hình cà phê mang đi tuy không mới, nhưng hình thức thưởng thức cà phê pha máy vẫn khá bỡ ngỡ đối với thực khách miền Tây, cộng với đó là tác động của đại dịch COVID-19.

Đáng nói, những thương hiệu cà phê lâu năm có mặt tại Vĩnh Long đã sớm chiếm được lòng tin của khách hàng, nên tôi phải tìm kiếm lối đi riêng bằng cách tập trung vào chất lượng nguyên liệu.

Đó là sản xuất hạt cà phê sạch được thu hoạch chủ yếu từ Đắk Lắk, được rang mộc, không tẩm ướp phụ gia, hoàn toàn phù hợp để sử dụng cho các dòng máy pha cà phê chuyên nghiệp. Đến nay tôi đã đưa ra thị trường 5 dòng sản phẩm cà phê rang mộc với thành phần từ hạt Robusta, Culi, Arabica (Moka) với độ đậm, hương thơm và hậu ngọt tùy mức độ khác nhau”- anh Mạnh Cường chia sẻ.

Gần 5 năm khởi nghiệp, từ những ngày đầu chỉ với 5 chiếc xe bán cà phê pha máy nằm dọc theo các tuyến đường ở trung tâm TP Vĩnh Long, đến nay anh Mạnh Cường đã hợp tác mở hơn 100 chiếc xe bán cà phê pha máy ở tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp và có hơn 400 địa điểm kinh doanh cà phê tại nhiều tỉnh thành đang sử dụng nguyên liệu, thiết bị pha chế do cơ sở của anh Mạnh Cường cung cấp.

“So với việc tự bỏ vốn đầu tư thì mô hình kinh doanh cà phê mang đi theo hình thức nhượng quyền thương hiệu giúp người mới kinh doanh giảm áp lực chi phí đầu tư. Khác với các thương hiệu nhượng quyền trên thị trường, tôi không thu phí nhượng quyền, thay vào đó đối tác chỉ cần chuẩn bị mặt bằng phù hợp diện tích khoảng 3m2 tại khu đông dân cư, cụm- tuyến công nghiệp; cam kết sử dụng các thiết bị và nguyên liệu pha chế do tôi cung cấp theo hợp đồng.

Với chi phí đầu tư tối thiểu từ 15 triệu đồng, người bán có thể kiếm được từ 300.000-500.000 đ/ngày, tôi sẽ cung cấp xe đẩy có mái che, dù, ly nhựa in logo, đồng phục, dụng cụ pha chế, máy pha cà phê có công suất 50-100 ly/ngày, cẩm nang pha chế khoảng 60 món nước, được kiểm tra kỹ thuật, vệ sinh thiết bị định kỳ.

Ngoài ra, còn có dịch vụ cho thuê hoặc mua trả góp thiết bị pha chế, trong trường hợp người bán không kinh doanh nữa thì tôi sẽ thu mua thiết bị và định giá tùy mức độ hao mòn”- anh Mạnh Cường nói.

Chia sẻ về ưu điểm của mô hình kinh doanh cà phê mang đi, anh Mạnh Cường cho biết, mô hình này giúp doanh nghiệp sản xuất cà phê tăng nhận diện thương hiệu, đáp ứng nhu cầu người dùng từ bình dân đến cao cấp.

Đối với đối tác bán hàng, từ sinh viên, nội trợ, người lớn tuổi đều có thể kinh doanh loại hình này, điểm bán có thể linh hoạt tùy vào biến động về lượng khách, thời tiết. Đối với khách hàng thì cà phê mang đi đáp ứng tiêu chí nhanh chóng, tiện lợi và mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ. Trong lúc đợi mua cà phê, khách hàng có thể trực tiếp quan sát nhân viên pha chế cà phê, hít hà hương thơm nồng nàn của từng giọt cà phê nóng hổi.

Anh Hoàng Mạnh Cường khởi nghiệp bằng niềm đam mê với cà phê nguyên chất.
Anh Hoàng Mạnh Cường khởi nghiệp bằng niềm đam mê với cà phê nguyên chất.

Là 1 trong 5 chiếc xe bán cà phê pha máy đầu tiên hợp tác với anh Mạnh Cường theo hình thức nhượng quyền thương hiệu gần 5 năm, cô Đẹp (đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Với chi phí đầu tư ít, không mất phí thuê mặt bằng lại linh động khi di chuyển là những ưu điểm của bán cà phê di động. Trung bình mỗi ngày tôi bán được vài chục ly cà phê, chưa kể các đồ uống khác, trừ hết chi phí còn khoảng 500.000 đ/ngày. Hơn nữa, vì tôi hợp tác với thương hiệu nhượng quyền nên lúc đầu không tốn nhiều chi phí đầu tư, được ưu đãi giá nguyên vật liệu, vệ sinh máy móc định kỳ”.

Khởi nghiệp từ niềm đam mê với cà phê, anh Hoàng Mạnh Cường cho hay, giá trị cốt lõi mà tôi luôn hướng tới là nâng cao chất lượng cà phê và mục tiêu hợp tác, tạo thu nhập ổn định cho người có mong muốn kinh doanh cà phê với nguồn vốn ít. Sắp tới, tôi tiếp tục nghiên cứu sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm; đẩy mạnh kinh doanh thiết bị pha chế giúp người bán hàng giảm thiểu chi phí sản xuất; đồng thời mở rộng mô hình ki-ốt bán hàng nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ thời tiết.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN