Giải pháp quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng

Cập nhật, 06:28, Thứ Năm, 06/06/2024 (GMT+7)

 

Tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong những tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng khá ổn định.
Tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong những tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng khá ổn định.

Đề ra các giải pháp trong thời gian tới, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp, nhiệm vụ để đạt các mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm 2024.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Theo UBND tỉnh, kinh tế trong tháng 5 và những tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trong tháng ước thực hiện trên 477 tỷ đồng; lũy kế 5 tháng ước thực hiện trên 3.375 tỷ đồng, đạt 56,76% dự toán năm; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,79% so với cùng kỳ.

Tính chung 5 tháng năm 2024, IIP tăng 11,75% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng ước đạt 79,4 triệu USD, tăng 9,25% so với tháng trước và tăng 24,69% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 349 triệu USD, đạt 44,74% kế hoạch, tăng 22,3% so với cùng kỳ…

Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng đạt trên 5.853 tỷ đồng, tăng 1,88% so với tháng trước và tăng 15,53% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 28.985 tỷ đồng, tăng 13,05% so với cùng kỳ.

Khách du lịch theo tour trong tháng ước đạt 20.000 lượt, tăng 9,04% so với tháng trước và tăng 18,5% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng năm 2024, khách du lịch theo tour đạt 84.000 lượt, tăng 17% so với cùng kỳ…

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế- xã hội tháng 5 của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt tốt như: thu ngân sách nhà nước vượt tiến độ dự toán; sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định; công nghiệp, thương mại, dịch vụ đạt kết quả tích cực; xuất khẩu tăng trưởng khá. Ngoài ra, công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp tiếp tục được tập trung thực hiện; Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 xếp hạng 10/63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được thực hiện chu đáo, công tác chăm lo sức khỏe Nhân dân được quan tâm; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, bảo vệ môi trường được chú trọng; công tác cải cách hành chính tiếp tục được các ngành, các cấp quan tâm đẩy mạnh thực hiện; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm;…

Đối với Sở Công Thương, cần theo dõi, đảm bảo cung- cầu hàng hóa; tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn. Đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu, kết nối, tìm kiếm thị trường mới; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả,…

Tăng cường các giải pháp

Tuy đạt nhiều kết quả nhưng theo UBND tỉnh, nền kinh tế vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế như tình hình hạn, mặn còn diễn biến gay gắt ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân; tăng trưởng tín dụng chưa có nhiều khả quan; nợ xấu tín dụng có dấu hiệu tăng cao; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch.

Theo báo cáo của một số địa phương, hiện nay khó khăn lớn nhất chính là thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhiều công trình đang triển khai lại thiếu nguồn cát để thực hiện thi công đúng tiến độ.

Theo lãnh đạo Sở GT-VT, hiện nay, sở có 6 dự án, 10 gói thầu từ năm 2023 chuyển sang với nhu cầu khoảng 980.000m³ cát nhưng hiện đang khan hiếm, dẫn đến tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt 15% so kế hoạch vốn 2024, nếu không có giải pháp thì tỷ lệ giải ngân năm 2024 rất khó khăn. Ngoài ra còn có một số dự án đang vướng mặt bằng, cụ thể là ĐT909B, phương án di dời phà An Bình đang vướng vị trí,…

Trong khi đó, theo ông Trương Thành Dãnh- Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, đối với phương án di dời phà An Bình, hiện nay còn nhiều khó khăn trong việc lựa chọn vị trí phù hợp, cũng như tình hình triển khai các quy định liên quan đến khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi chim yến trên địa bàn TP Vĩnh Long,… cần có giải pháp triển khai, xử lý kịp thời, đúng quy định.

Cần thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Cần thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Võ Quốc Thanh- Giám đốc Sở KH-ĐT, cho hay, tình hình kinh tế- xã hội tháng 5 cũng như những tháng đầu năm tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng cũng còn nhiều khó khăn, cụ thể là tình hình giải ngân vốn đầu tư công hiện nay còn chậm mà nguyên nhân lớn nhất là thiếu cát xây dựng, giải phóng mặt bằng do sai lệch vị trí công trình.

Cũng theo ông Thanh, hiện nay theo nắm bắt sơ bộ về mức tăng trưởng kinh tế, tỉnh có mức độ tăng khoảng 4,69%, đứng 52/63 tỉnh, thành phố và 13/13 các tỉnh ĐBSCL. Do đó, cần phải nghiên cứu, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình hình này.

Ông Lữ Quang Ngời yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa để khắc phục những hạn chế, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua đó, cần tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; có giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; rà soát các quy hoạch về đô thị, đất, nông thôn phù hợp với quy hoạch của tỉnh; các địa phương chủ động hoàn thiện các thủ tục để bàn giao mặt bằng, triển khai các dự án;… nhằm đạt các mục tiêu tăng trưởng năm 2024.

UBND tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT tiếp tục tham mưu có hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Tập trung thu hút, mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến tiềm hiểu và đầu tư; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vướng mắc, nhất là thủ tục pháp lý, mặt bằng... để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY