Diễn đàn khởi nghiệp

Không gian mở cho đổi mới sáng tạo

Cập nhật, 14:21, Thứ Năm, 06/06/2024 (GMT+7)

Vừa qua, Phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) Vĩnh Long đã khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) và Khởi nghiệp (KN) ĐBSCL (MCIE). Đây có thể được xem là bước nối dài của Vườn ươm KN ĐMST Mekong tại Phân hiệu Vĩnh Long thành lập từ năm 2022.

Theo PGS.TS Bùi Quang Hùng- Phó Giám đốc UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long, MCIE có sứ mệnh lan tỏa tri thức, truyền cảm hứng, thúc đẩy hoạt động ĐMST và KN tại khu vực miền Tây Nam Bộ, đồng thời nuôi dưỡng và phát triển các dự án KN tiềm năng. Qua đó, nghiên cứu, cố vấn, đào tạo về ĐMST, ứng dụng công nghệ, thương mại hóa sản phẩm cho các địa phương ĐBSCL. Ươm tạo KN ĐMST tại khu vực; lan tỏa tri thức về ĐMST, KN, công nghệ và chuyển đổi số vì mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Có thể nói đây là tin rất vui cho các bạn trẻ, sinh viên có thêm môi trường lý tưởng để ươm tạo và nuôi dưỡng ước mơ, ý tưởng KN. Đồng thời có thêm “bạn đồng hành” trong việc thúc đẩy, hiện thực hóa những ý tưởng, dự án đi vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh. Và để làm được điều đó, ngoài nỗ lực của nhà trường, cần có sự hỗ trợ của ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền địa phương để tạo lập một hệ sinh thái KN và ĐMST năng động và bền vững.

Hiện nay, trong hệ thống ĐMST của quốc gia, các trường ĐH luôn đóng vai trò là trụ cột, tiên phong. Quốc hội, Chính phủ rất nỗ lực trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng thành các chính sách, pháp luật cụ thể nhằm xây dựng hành lang pháp lý thúc đẩy các hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST trong các trường ĐH, viện nghiên cứu… Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều đề án để hỗ trợ hệ sinh thái KN, hệ thống ĐMST quốc gia như Đề án 844 “Hỗ trợ hệ sinh thái KN ĐMST quốc gia đến năm 2025”, Đề án 1665 “Hỗ trợ học sinh, sinh viên KN đến năm 2025”, Chương trình 897 “Hỗ trợ thanh niên KN giai đoạn 2022-2030”…

Vì thế, việc thúc đẩy ĐMST trong giảng dạy, nghiên cứu và KN, kiến tạo một hệ sinh thái ĐMST trên nền tảng ĐH thông minh là xu hướng mới tất yếu, phù hợp với bối cảnh phát triển mới của giáo dục ĐH trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và là hướng đi bền vững cho các trường ĐH hiện nay.

LÝ AN