Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

Cập nhật, 12:19, Thứ Sáu, 24/05/2024 (GMT+7)
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đội QLTT khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp QLTT vàng.

Trong thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Để tăng cường các biện pháp quản lý và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 23 về tăng cường các biện pháp QLTT vàng.
 
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, đồng thời thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng; thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân... gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng; trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật.
 
Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh vàng trong tỉnh, từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 4 đã đột xuất kiểm tra 5 DN sản xuất, kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn tỉnh.
 
Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện 3 DN vi phạm về giả mạo nhãn hiệu Chanel và Gucci, 1 DN vi phạm về nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc và 1 DN vi phạm về không niêm yết giá. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 57 triệu đồng. Cục trưởng Cục QLTT tỉnh và Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ký ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 DN là 117 triệu đồng.
 
Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng thì việc tuyên truyền, đối thoại về hoạt động sản xuất, gia công và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ cũng được các cấp, ngành quan tâm. Qua đó, giúp các DN kinh doanh vàng nắm rõ các quy định của pháp luật, yên tâm kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định.
 
Mới đây, Cục QLTT tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho hơn 90 DN kinh doanh vàng trong tỉnh. Cục QLTT tỉnh đã triển khai những quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng hóa nhằm giúp DN nắm rõ các quy định của pháp luật về đo lường, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và chất lượng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ.
 
Đồng thời, nhắc nhở các DN kinh doanh vàng về quy định niêm yết biển hiệu kinh doanh vàng; cách ghi nhãn hiệu trên vàng, đăng ký chất lượng hàng hóa, công bố quy chuẩn vàng trang sức, mỹ nghệ; quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. 
Cục Quản lý thị trường tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp quản lý thị trường vàng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp quản lý thị trường vàng.
 
Theo Cục trưởng Cục QLTT tỉnh- Lê Thanh Phong: Trong thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng.
 
Theo đó, các đội QLTT sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, theo dõi các biến động đối với mặt hàng vàng; thường xuyên giám sát thị trường để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm; tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Góp phần cùng với các ngành chức năng thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo thông cáo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng theo quy định.
Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế theo từng lần trong kinh doanh, mua, bán vàng, hoàn thành trước ngày 15/6, các DN, đơn vị không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý nghiêm, kiên quyết rút, thu hồi giấy phép kinh doanh theo pháp luật hiện hành.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN