Blog thị trường

Tin vui xuất khẩu sầu riêng

Cập nhật, 04:21, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)

Những tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều tin vui. Chẳng hạn, đến hết tháng 2/2024, đã xuất được hơn 41.000 tấn, xấp xỉ sản lượng sầu riêng xuất khẩu trong năm 2022; đồng thời sầu riêng Việt Nam soán ngôi Thái Lan tại thị trường Trung Quốc.

Sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc từ tháng 7/2022 và liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục khi đạt 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, trong số này chủ yếu mới chỉ xuất khẩu trái tươi. Do đó, cùng với dừa tươi đông lạnh và sầu riêng đông lạnh cũng đang mở rộng.

Theo dự báo, nếu sầu riêng đông lạnh Việt Nam được cấp phép, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này mỗi năm. Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp-PTNT) vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc. Qua đó, để đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho trái dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho việc đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi nghị định thư được ký kết.

Ngoài ra, các đơn vị rà soát, kiểm tra, đánh giá thực địa, tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi (trái có vỏ xanh, dừa gọt vỏ) và cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh (trái sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng không có vỏ) nhằm đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024 xuất khẩu sầu riêng tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt 172,2 triệu USD, tăng 99% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng tươi đạt 158,4 triệu USD, và sầu riêng đông lạnh đạt 13 triệu USD.

Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lũy kế đến hết quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, sầu riêng tiếp tục là trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất đóng góp 17% giá trị doanh thu toàn ngành rau quả. Trong đó, chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu là sầu riêng tươi và 8,5% là sầu riêng đông lạnh. Còn lại là tỷ trọng nhỏ các sản phẩm chế biến từ sầu riêng như: sầu riêng sấy khô, nước ép sầu riêng, kem sầu riêng...

LÝ AN

Các tin khác: