Kỳ vọng vụ dưa hấu Tết bội thu

Cập nhật, 17:59, Thứ Năm, 25/01/2024 (GMT+7)
Nông dân kỳ vọng mùa dưa hấu Tết bội thu.
Nông dân kỳ vọng mùa dưa hấu Tết bội thu.

Những ngày này, trên các cánh đồng dưa hấu của xã Tân Hưng (huyện Bình Tân), nhiều nông dân đang tất bật chăm sóc để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với kỳ vọng một vụ dưa trúng mùa, được giá.

Dưa hấu là loại trái cây không thể thiếu trong các gia đình vào mỗi dịp Tết hàng năm và cũng là sản phẩm đặc trưng của xã Tân Hưng (huyện Bình Tân). Theo nhiều nông dân ở địa phương, so với lúa phải thu hoạch theo thời vụ, dưa hấu là cây trồng ngắn ngày cho thu nhập khá, nhất là vào vụ mùa Tết.

Để chuẩn bị cho vụ dưa hấu Tết năm nay, bà con đã khẩn trương xuống giống từ giữa tháng 10 âl. Năm nay thời tiết thuận lợi cùng với việc người dân có nhiều kinh nghiệm canh tác nên dưa hấu phát triển tốt, trái sai và mẫu mã đẹp.

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bình Tân, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay, nông dân trong huyện đã xuống giống gần 390ha dưa hấu. Trong đó, diện tích dưa hấu được xuống giống chủ yếu ở xã Tân Hưng (trên 80% diện tích), còn lại rải rác tại các xã Tân Thành, Tân Lược và Nguyễn Văn Thảnh. 

Là một trong những nông dân có nhiều năm kinh nghiệm trồng dưa hấu Tết, năm nay anh Lê Văn Tài (ấp Hưng Nghĩa, xã Tân Hưng, huyện Bình Tân) tiếp tục thuê 20 công ruộng để xuống giống dưa vàng và dưa xanh. Thời điểm này, anh Tài đang tập trung sửa và kê trái để trái tròn, đẹp đáp ứng nhu cầu dưa chưng Tết.

“Dưa này tầm 10 ngày nữa là thu hoạch, hiện có nhiều thương lái đến xem dưa, hỏi mua nhưng chưa được giá nên tôi chưa bán, đợi ít ngày nữa, hy vọng giá dưa sẽ nhích hơn”- anh Tài cho biết.

Chỉ vào ruộng dưa hấu chưng sắp thu hoạch, chị Nguyễn Thu Sáu (xã Tân Hưng) cho biết: “Vụ dưa này, nhờ thời tiết thuận lợi hơn năm rồi nên dưa phát triển tốt, đảm bảo năng suất, chất lượng, mẫu mã. Tuy năm nay dưa cũng bị bọ trĩ gây hại nhưng nhờ phòng trừ kịp thời nên không thiệt hại nhiều.

Vụ này, dưa cho năng suất khá, khoảng 3,5 tấn/công. Để có được thành quả này, tôi cũng đã tuân thủ các quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống tới bón phân, tưới nước và khuyến cáo của ngành chức năng từ đó có biện pháp phòng trị bệnh kịp thời”.

Anh Mai Văn Ngô- thương lái thu mua dưa (xã Tân Hưng, huyện Bình Tân) cho hay: “Ngay từ đầu tháng Chạp tôi đã đến các ruộng dưa xem và đặt cọc mua. Nhiều ruộng dưa hấu Tết năm nay mẫu mã đẹp, chất lượng hơn so với năm trước. Tôi thấy thị trường dưa hấu Tết năm nay có dấu hiệu khả quan hơn”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, dưa hấu là nông sản chủ lực của xã, đã được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 36ha và hàng năm cho sản lượng khoảng 1.440 tấn tiêu thụ thị trường nội địa.

Riêng trong vụ dưa hấu Tết năm nay, bà con xuống giống khoảng 300ha, tập trung nhiều nhất ở ấp Hưng Nghĩa với các giống dưa chưng, dưa ăn như thành long, dưa 2014, trang nông, hắc mỹ nhân, mặt trời đỏ… Hiện các ruộng dưa đang phát triển tốt và chuẩn bị bước vào thu hoạch.

“Vụ dưa hấu Tết năm nay, nhiều ruộng dưa cũng bị ảnh hưởng của bọ trĩ, gây giảm năng suất một số ruộng dưa, tuy nhiên mức độ thiệt hại có giảm hơn những năm trước, do nông dân chủ động phòng trừ sớm. Các ruộng dưa cho năng suất cao hơn năm trước, từ 3-3,5 tấn/công dưa dài, 4-5 tấn/công dưa tròn.

Dự kiến các ruộng dưa sẽ thu hoạch từ 21 tháng Chạp và dứt điểm vào 26 tháng Chạp. Hiện nhiều thương lái cũng đã đến đặt cọc thu mua tại các ruộng dưa với giá 8.000 đ/kg dưa ăn và từ 10.000-12.000 đ/kg dưa chưng. Mức giá này được cho là cao hơn so với cùng kỳ năm trước”- ông Hoàng Anh cho biết thêm.

Tại các ruộng dưa, hiện nông dân đang tích cực chăm sóc để dưa hấu phát triển tốt và cho năng suất cao khi thu hoạch với kỳ vọng trúng mùa, được giá để Tết năm nay thêm phần sung túc, đủ đầy hơn.

Bài, ảnh: PHI LONG