Kết nối phố

Đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Cập nhật, 23:07, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, xác định xây dựng đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đi qua TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế của Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Được biết nhiều năm nay, giao thông khu vực ĐBSCL luôn trong tình trạng quá tải cả về vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Khu vực này có quy mô sản xuất hàng hóa, nhất là nông sản rất lớn, do đó nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng đi các tỉnh, thành khác và xuất khẩu rất cấp bách. Tuy nhiên, hiện nay vận tải chỉ dựa vào đường bộ là chủ yếu.

Trong khi, TP Hồ Chí Minh với dân số khoảng 10 triệu người, nhưng hiện có thêm vài triệu người nhập cư, hầu hết từ ĐBSCL và miền Trung. Điều này, đang đặt ra nhiều khó khăn cần giải quyết, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông kết nối, nhằm tạo thuận lợi hàng hóa lưu thông thông suốt, giảm cước phí, tăng thu hút đầu tư…

Theo Nghị quyết 31-NQ/TW được Bộ Chính trị xác định, xây dựng đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ là “dự án trọng điểm quốc gia” và là một bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt cả nước, tạo ra cơ hội phát triển đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế một cách chủ động dọc tuyến, mở ra tương lai phát triển kinh tế đa dạng cho vùng ĐBSCL thời gian tới. Đề nghị các bộ, ngành chức năng, sớm phải vào cuộc mạnh mẽ để thúc đẩy dự án.

N. HOÀNG

 

Các tin khác: