Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ sâu vẽ bùa hại cây có múi

Cập nhật, 13:43, Thứ Ba, 17/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Sâu vẽ bùa tấn công cây có múi gây ảnh hưởng rất lớn về chất lượng và năng suất sản phẩm. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn nhà vườn chúng tôi phòng trị loài sâu hại này?

Trần Minh Tâm (Thuận Thới- Trà Ôn)

Anh Tâm mến! Sâu vẽ bùa gây hại cây có múi hầu như quanh năm, nhất là thời điểm cây ra đọt non, nhưng thường gây hại nhiều vào tháng 7, 8, 9 hàng năm.

Sâu mới nở đục ngay vào dưới biểu bì lá và tiếp tục đục ăn thành những đường ngoằn ngoèo. Sâu sống bên trong đường đục và ăn lớp tế bào nhu mô diệp lục.

Lá bị sâu tấn công sẽ quăn queo làm hạn chế quang hợp, chồi non ngừng tăng trưởng. Những vết thương do sâu đục trên bề mặt lá hoặc chồi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra bệnh loét cho cây có múi, chết chồi non. Lá quăn queo do sâu vẽ bùa gây hại còn là nơi trú ẩn của nhiều loài sâu hại khác.

Để phòng trừ sâu vẽ bùa hiệu quả, anh cần cắt tỉa cành đồng loạt để vườn cây ra đọt non cùng lúc, giúp kiểm soát sâu vẽ bùa tốt hơn. Bên cạnh, anh cần vệ sinh vườn sạch sẽ, thu gom tàn dư đem tiêu hủy.

Khi cây ra đọt non là thời điểm thích hợp để sâu sinh sản nên cần phun ngay các sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học như Comda Gold 5WG hoặc Comda 250EC. Ngoài ra, anh phải thường xuyên theo dõi thăm vườn để bảo vệ đọt non, phát hiện sâu vẽ bùa kịp thời.

Những vườn thường chịu áp lực sâu vẽ bùa lớn có thể sử dụng thuốc trừ sâu Roninda 100SL. Đây là chất điều hòa sinh trưởng côn trùng, có tác động tiếp xúc, lưu dẫn và chuyển vị nhanh, xâm nhập nhanh qua mô cây, lá tác động lên hệ thần kinh giai đoạn ấu trùng (sâu), khiến côn trùng không thể hoàn thành vòng đời của mình.

Anh có thể pha chung Roninda 100SL với dầu khoáng SK EnSpray 99EC và các thuốc trừ sâu, bệnh khác. Thời điểm phun từ khi cây có mầm đọt non đến khi lá cuối cùng trong cơi đọt mở ra hết thì ngừng phun, phun 2- 3 lần cách nhau 7- 10 ngày và phun khi thấy trong vườn có xuất hiện bướm rộ.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: