Đầu tư công nghệ thông tin để tăng giá trị kinh tế

Cập nhật, 14:51, Thứ Ba, 02/08/2016 (GMT+7)

Công nghệ thông tin (CNTT) là lĩnh vực quan trọng nhất, giúp thúc đẩy kinh tế ĐBSCL trong thời gian tới. Ứng dụng công nghệ hỗ trợ tích cực cho kinh tế vùng và sáng tạo trong thương mại, sản xuất.

Đánh giá được đưa ra tại hội thảo “Triển vọng CNTT vùng ĐBSCL trong xu hướng phát triển mới”, vừa diễn ra tại TP Cần Thơ.

ĐBSCL với lợi thế là vựa lúa, vùng nuôi trồng thủy sản có thương hiệu trên thế giới, nếu đưa các ứng dụng CNTT vào sản xuất, sẽ mang lại giá trị thặng dư lớn.

Bên cạnh, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hóa các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đối với ngành thủy sản, một chuyên gia cho rằng, trong những năm qua, ngành gia công phần mềm của Việt Nam thu về khoảng trên 1 tỷ USD.

Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản hiện đạt 7- 8 tỷ USD mỗi năm. CNTT có thể đưa con số đó lên gấp đôi hiện nay thông qua giải quyết vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng lượng khách hàng.

Thông qua quản lý, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm bằng CNTT, khách hàng ở Mỹ, EU sẽ dễ dàng tiếp cận được quy trình quản lý của doanh nghiệp và thấy an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề mà Việt Nam chú trọng.

Cho nên, họ ăn con cá, con tôm hay gạo của Việt Nam đều cảm thấy yên tâm và sẵn sàng mua sản phẩm.

Tuy nhiên, để phát triển ngành CNTT vùng ĐBSCL, nhiều chuyên gia lưu ý, cần phải tập trung vào nguồn lực con người.

Theo số liệu của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin- Truyền thông), hiện có 72% sinh viên ngành CNTT không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm.

Chỉ khoảng 15% sinh viên ra trường đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong khi hơn 80% lập trình viên phải đào tạo lại.

“Trong khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao cho lập trình di động, quản trị mạng, chuyên gia bảo mật và an ninh mạng… lại đang rất hiếm”- một chuyên gia nhận định.

LÝ AN