Chúng ta có thể sẽ không bao giờ gặp người ngoài hành tinh

Cập nhật, 15:07, Thứ Bảy, 31/03/2018 (GMT+7)

 

Nền văn minh ngoài hành tinh có thể đã biến mất trước khi chúng ta bắt được tín hiệu của họ. Ảnh: Dualajm.
Nền văn minh ngoài hành tinh có thể đã biến mất trước khi chúng ta bắt được tín hiệu của họ. Ảnh: Dualajm.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng, nếu chúng ta bắt được tín hiệu từ một nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến, họ có thể đã bị diệt vong trước khi chúng ta nghe thấy nó.

Trong một nghiên cứu đăng trên thư viện trực tuyến của Đại học Cornell (Mỹ) vào hôm 23/2, các nhà khoa học khảo sát thời gian tồn tại của một nền văn minh nói chung, cũng như khoảng cách của họ tới Trái Đất.

“Chúng tôi nghĩ rằng, có khoảng 20 – 40 tỷ thế giới chứa các điều kiện môi trường có thể sinh sống được trong dải Ngân hà, hay thiên hà Milky Way. Nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa thể tính toán chính xác bao nhiêu trong số này có sự sống xuất hiện”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Dựa trên Phương trình Drake nổi tiếng do nhà thiên văn học Frank Drake tại Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI) đề xuất năm 1961, các nhà khoa học ước tính khoảng thời gian một nền văn minh nào đó có thể phát tín hiệu điện từ vào không gian kể từ khi hình thành dao động từ 106 đến 12.100 năm hoặc nhiều hơn.

Phương trình Drake bao gồm nhiều yếu tố như tốc độ hình thành sao, xác suất sao có hành tinh xung quanh, xác suất sự sống phát triển, khoảng thời gian trung bình một nền văn minh phát tín hiệu vào không gian. Hạn chế duy nhất của phương trình Drake là không thể đưa ra câu trả lời chính xác tuyệt đối.

Các tác giả, trong đó bao gồm Drake, lưu ý rằng phạm vi tín hiệu mà con người phát ra chỉ mới truyền được 80 năm, bao phủ 0,001% diện tích của dải Ngân hà (Đường kính của dải Ngân hà khoảng 100.000 năm ánh sáng)

"Nếu một nền văn minh phát ra tín hiệu từ phía bên kia của dải Ngân hà, nền văn minh này nhiều khả năng đã biến mất trước khi tín hiệu truyền được đến Trái Đất", Claudio Grimaldi, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Bách khoa liên bang Lausanne (Thụy Sĩ), cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, tín hiệu truyền đến Trái Đất có thể bắt nguồn từ những nền văn minh xa xôi đã tuyệt chủng từ lâu. Trong khi đó, tín hiệu của những nền văn minh đang tồn tại vẫn chưa tới Trái Đất.

Theo Quốc Hùng http://khoahocphattrien.vn

(Theo IFL Science)

 

Các tin khác: