Khám phá “la bàn” của não bộ giúp ta xác định phương hướng

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 24/12/2014 (GMT+7)

Giới khoa học từ lâu tin rằng khả năng định hướng bắt nguồn từ não bộ nhưng đến nay, điều đó chỉ là một sự suy đoán. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Luân Đôn (Anh) cho biết họ đã xác định được khu vực chính xác của não giúp con người cảm nhận phương hướng, gọi là “la bàn nội tại”.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia yêu cầu 16 tình nguyện viên tự làm quen với một sân chơi ảo và tìm vị trí của những vật thể đặt ở 4 góc sân. Trong khi người tham gia dùng trí nhớ để định hướng, não bộ của họ được quan sát thông qua phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI).

Ảnh quét não cho thấy một phần của não bộ – gọi là vùng vỏ não khứu (entorhinal cortex) – bật sáng liên tục trong suốt cuộc thử nghiệm. Tín hiệu tại vùng não này càng mạnh, khả năng tìm hướng của đối tượng càng chính xác.

Tiến sĩ Hugo Spiers, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết các nghiên cứu đối với tài xế taxi ở Luân Đôn đã chứng minh rằng điều đầu tiên họ làm khi đưa đón khách là quyết định hướng cần đi. “Chúng tôi giờ đây đã biết vùng vỏ não khứu chịu trách nhiệm cho quyết định đó và cường độ tín hiệu của vùng não này giúp xác định kỹ năng định hướng của một người tốt tới mức nào” – ông nói.

Theo Tiến sĩ Martin Chadwick, thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả nghiên cứu ủng hộ ý tưởng “la bàn nội tại” của chúng ta điều chỉnh lại (phương phướng) khi chúng ta áp dụng trong hoàn cảnh thực tế. “Ví dụ, nếu bạn rẽ trái, vùng vỏ não khứu xử lý thông tin để dịch chuyển hướng đi hiện tại và hướng đi mục tiêu cho phù hợp. Còn nếu bạn bị lạc sau nhiều lần rẽ hướng thì có lẽ não của bạn không duy trì tốt khả năng điều chỉnh phương hướng”.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Sinh học Đương đại (Current Biology) kết luận rằng người ta đi lạc khi “la bàn nội tại” trong não họ không còn hoạt động tốt. Các chuyên gia hy vọng phát hiện mới giúp lý giải tại sao một số người tìm đường đi tốt hơn những người khác, cũng như sự sa sút về khả năng định hướng ở những người mắc các bệnh do tuổi tác, như Alzheimer, khiến họ hay lúng túng và dễ bị lạc đường.

Theo Cần Thơ Online

Các tin khác: