Hội thi tìm hiểu tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ giá trị lý luận đến bài học thực tiễn sâu sắc

Cập nhật, 07:39, Thứ Năm, 17/08/2023 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải các thí sinh đạt giải của hội thi cấp tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải các thí sinh đạt giải của hội thi cấp tỉnh.
Hội thi Tìm hiểu tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đã lan tỏa được tinh thần, mục đích, ý nghĩa của tác phẩm.
 
Qua đó khuyến khích cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến những vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và vận dụng vào thực tiễn những giá trị của tác phẩm.
 
Tìm hiểu giá trị lý luận sâu sắc
 
Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” là quyển sách tập hợp 29 bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ khi chuẩn bị xây dựng văn kiện Đại hội XIII của Đảng đến nay về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
 
Các bài viết, bài phát biểu thể hiện tầm cao lý luận, bàn về những vấn đề lý luận rất rộng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, con người, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh và đối ngoại…
Thí sinh trình bày phần thi thuyết trình.
Thí sinh trình bày phần thi thuyết trình.
Mục tiêu của tác phẩm nhằm phục vụ việc tuyên truyền, học tập, giáo dục lý luận chính trị, nâng cao nhận thức, hiểu đúng, hiểu rõ về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phục vụ nghiên cứu, tổng kết lý luận về đường lối đổi mới, lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chuẩn bị xây dựng các văn kiện Đại hội XIV của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch.
 
Với 3 phần thi gồm viết cảm nhận, thuyết trình và trả lời câu hỏi xử lý tình huống về nghiên cứu, tìm hiểu, cảm nhận nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các thí sinh có dịp giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cả về kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng thuyết trình của một báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng.
 
Đồng thời, phát hiện và tôn vinh những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, để mỗi cá nhân nhận thức sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
 
Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng đây là dịp để cấp ủy của các thí sinh nhìn nhận, đánh giá năng lực, trình độ và khả năng nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, linh hoạt những giá trị cốt lõi của thí sinh vào quá trình công tác, tham mưu, đề xuất, tác chiến ở cấp mình quản lý. Từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên khoa học, hợp lý, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
 
Ứng dụng hữu ích vào thực tiễn công việc
 
Với cách viết chính luận quyết liệt, thẳng thắn cùng cách trình bày rất logic, dung dị, dễ đọc, dễ hiểu, dễ đi vào lòng người, truyền cảm hứng cho người đọc thông qua việc chắt lọc, tổng kết thực tiễn, lấy đời sống thực tiễn để thuyết phục, chứng minh.
 
Qua nghiên cứu học tập những giá trị từ tác phẩm sẽ giúp chúng ta phục vụ công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
 
Anh Bùi Nhật Khoa- Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Bình Tân, cho biết, hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm khuyến khích việc nghiên cứu, tuyên truyền và phổ biến tác phẩm của Tổng Bí thư trong toàn tỉnh. Tham gia hội thi giúp cho tôi có cơ hội được học tập, giao lưu về kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng vận dụng những bài học mà Tổng Bí thư đã dạy vào trong thực tiễn công tác chuyên môn được tốt hơn.
 
Giám khảo nhận xét các thí sinh có sự nghiên cứu, đầu tư, phân tích mở rộng, liên hệ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.
Giám khảo nhận xét các thí sinh có sự nghiên cứu, đầu tư, phân tích mở rộng, liên hệ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.
Theo Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Diễm- Phó Bí thư đoàn, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an tỉnh Vĩnh Long, tham gia hội thi giúp tôi có điều kiện để nghiên cứu nhiều hơn về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, đặc biệt là nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn của tác phẩm để nâng cao nhận thức cho mình và lan tỏa những giá trị tích cực trong thời gian tới.
 
Qua hội thi cũng là dịp để giao lưu, học hỏi với các đơn vị bạn. Là một cán bộ trong hàng ngũ công an của tỉnh Vĩnh Long thì đầu tiên tôi phải rèn luyện đạo đức cách mạng trong sáng và bản lĩnh chính trị vững vàng, đặc biệt là kiên định đi theo con đường chủ nghĩa xã hội.
 
Qua đó không ngừng nghiên cứu lý luận thực tiễn gắn với tích lũy kinh nghiệm trong quá trình công tác để cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình hiện nay.
 
Giáo viên Trường Tiểu học Hòa Lộc B (xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình) Lê Thị Thu Thanh chia sẻ, bản thân tôi tham gia cuộc thi này học tập được rất nhiều từ những kinh nghiệm của các thí sinh tham dự.
 
Là một giáo viên thì tôi sẽ cố gắng vận dụng tốt những cốt lõi và ý nghĩa các bài viết vào trong thực tế. Hết lòng, hết sức để chăm lo cho các em học sinh của mình, giáo dục cho các em về đạo đức, tác phong, ứng xử văn hóa để các em xứng đáng là những thế hệ tương lai của đất nước.
 
Theo tôi, mỗi chúng ta hiểu và thực hiện tốt, đồng thời tuyên truyền lan tỏa tới tất cả mọi người cùng thực hiện tốt vấn đề này thì chủ nghĩa xã hội của chúng ta sẽ mãi mãi vững bước đi lên.
 
Theo ông Lê Minh Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm khuyến khích việc nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong toàn Đảng bộ tỉnh.
 
Từ đó tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao, trở thành những hạt nhân nòng cốt, những cán bộ, đảng viên tiêu biểu, gương mẫu, có uy tín cao của mỗi địa phương, đơn vị, là tấm gương sáng, mẫu mực để cán bộ, đảng viên, đồng nghiệp và nhân dân tin tưởng, học tập, noi theo.
 
Ông Lê Minh Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải các thí sinh đạt giải của hội thi cấp tỉnh.
Ông Lê Minh Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải các thí sinh đạt giải của hội thi cấp tỉnh.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Trang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc nghiên cứu học tập, quán triệt các tác phẩm tiêu biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
 
Nâng cao ý thức, bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi những mục tiêu chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra.
 
Bài, ảnh: HẢI YẾN
Các tin khác: