Để đội dự bị không "nhạt Đảng", "phai Đoàn"

Cập nhật, 15:29, Thứ Năm, 15/07/2021 (GMT+7)

Thế hệ trẻ là rường cột, là chủ nhân tương lai của đất nước, như Bác Hồ từng nói: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Thế nhưng, cùng với xu thế đi lên và khát vọng phát triển của cả dân tộc vẫn còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có những biểu hiện “nhạt Đảng”, “phai Đoàn”, “xa rời chính trị”…

Về nguồn giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng để định hướng, củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ.
Về nguồn giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng để định hướng, củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ.

Những biểu hiện đáng lo ngại

Gần 10 năm công tác tại đơn vị, anh N.T. (TP Vĩnh Long) được lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá cao vì có chuyên môn giỏi. Thế nhưng anh lại “ngại” phấn đấu, rèn luyện để vào Đảng. Mỗi khi lãnh đạo đề cập đến vấn đề này là anh thường từ chối khéo với nhiều lý do.

Với suy nghĩ “10 trò chơi sinh hoạt tập thể chẳng bằng 1 “cái like” hay “comment” trên mạng xã hội” mà bạn H.L., sinh viên năm 3 ngành kế toán rất hiếm khi tham gia các hoạt động Đoàn- Hội. Chỉ khi nào bị điều động thì bạn mới “có mặt chút rồi về”. Cô sinh viên này cho biết: “Vì mục tiêu sau khi tốt nghiệp xin vào làm việc tại các công ty nên em chỉ lo học để sau này xin việc dễ dàng mà thôi”.

Không thể phủ nhận bên cạnh sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn và trưởng thành của phần lớn ĐVTN, hiện nay vẫn còn một bộ phận ĐVTN không mặn mà với hoạt động Đoàn, không tha thiết vào Đảng, thờ ơ với các vấn đề chính trị của đất nước.

Theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Nguyễn Thị Ngọc Diễm, không khó để nhận diện tình trạng này trong ĐVTN với những “triệu chứng” thường gặp như: thiếu niềm tin vào tổ chức Đoàn; không giữ được lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của người thanh niên cách mạng; không muốn phấn đấu trở thành đoàn viên, đảng viên…

Đáng lo ngại hơn là có bộ phận ĐVTN giảm sút niềm tin, thiếu lý tưởng cách mạng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thậm chí có những biểu hiện bất mãn, nhận thức lệch lạc, dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động…

Có lẽ là ít ai có thể tin được rằng cách đây không lâu một tội phạm như Khá Bảnh khi ra hầu tòa lại được một bộ phận giới trẻ chào đón rầm rộ. Chuyện thần tượng “giang hồ mạng” tưởng như đùa mà lại có thật. Rồi tình trạng vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên cũng không ít. Còn trên mạng xã hội, có những thanh niên đăng tải những thông tin thất thiệt, ăn nói tục tĩu, kích động bạo lực, cổ vũ cho lối sống
thực dụng…

Ông Huỳnh Ngọc Chúc- Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh cho biết: Dù không muốn nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận hiện nay có một bộ phận ĐVTN có biểu hiện “nhạt Đảng”, “phai Đoàn”, “xa rời chính trị”. Họ ngại học, ngại rèn luyện, thiếu tu dưỡng đạo đức, thích sống hưởng thụ. Càng đáng lo hơn khi hiện nay, có những ĐVTN quay lưng với lịch sử, phủ nhận những kết quả, thành tựu của đất nước đã đạt được… “Những biểu hiện đáng lo ngại ấy của một bộ phận ĐVTN cần phải kiên quyết đấu tranh, khắc phục”- ông khẳng định.

Tăng “sức đề kháng” cho ĐVTN

Từ những vấn đề trên, vấn đề đặt ra là cần phải tăng “sức đề kháng” cho ĐVTN. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó tổ chức Đoàn đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế, những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn có nhiều đổi mới nội dung, phương thức trong hoạt động. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa được tăng cường. Thanh niên luôn được tạo điều kiện học tập, lao động, rèn luyện. Và thành tích cùng những đóng góp của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà là đáng tự hào.

Tuy nhiên theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN chưa có giải pháp căn cơ đánh giá chất lượng. Việc cung cấp kịp thời thông tin chính thống, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, của Đoàn có lúc, có vấn đề còn chậm. Việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc chưa kịp thời, nhiều vấn đề còn lúng túng…

Chính bởi vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, củng cố niềm tin, bản lĩnh cho ĐVTN, tránh tình trạng “nhạt Đảng, phai Đoàn, xa rời chính trị”. Yêu cầu đặt ra là phải đổi mới và tăng cường tuyên truyền, giáo dục ĐVTN sống có lý tưởng, có hoài bão, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác thông tin sai trái, xuyên tạc.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương cho biết: Các cấp bộ Đoàn sẽ chủ động, đa dạng hóa hình thức giáo dục phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của địa phương, đơn vị, như tổ chức: diễn đàn, tọa đàm, các CLB; xây dựng các trang tin điện tử, fanpage… để tiếp cận đến đông đảo ĐVTN. Bên cạnh đó, coi trọng giáo dục bằng các phong trào hành động cách mạng thông qua thực tiễn, khích lệ ĐVTN và tạo cơ hội cho các bạn trẻ rèn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng để đủ sức đề kháng trước tác động của mạng xã hội…

“Điều cốt yếu là mọi hoạt động, phong trào, phương cách giáo dục của Đoàn phải hướng đến mục tiêu thỏa mãn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN để từ đó thu hút, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục hiệu quả”- chị Yến Phương cho biết.

Phát biểu tại kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đã đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh thiếu nhi; nhất là việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong ĐVTN, kịp thời định hướng và giải quyết các vấn đề nảy sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa các thông tin tiêu cực, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội, cảnh giác trước âm mưu tự diễn biến, tự chuyển hóa… Qua đó, góp phần bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên Vĩnh Long có lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, sáng tạo không ngừng và có kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy- Phạm Văn Lực kỳ vọng: Tổ chức Đoàn phải luôn hướng dẫn thế hệ trẻ xác định rõ lý tưởng của Đoàn cũng là lý tưởng của Đảng. Cùng với đó, quan tâm giáo dục, định hướng cho ĐVTN thông qua việc nhân rộng những điển hình tiên tiến, tiêu biểu để “lấy hoa thơm lấn át cỏ dại”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: