Sức sống Mùa hè xanh

Cập nhật, 15:59, Thứ Sáu, 01/08/2014 (GMT+7)


Những ngày qua, các sinh viên tình nguyện đã thực hiện nhiều
 công trình có ích cho địa phương.


Mùa hè đến, bóng áo xanh tình nguyện lại tỏa khắp những nẻo đường lầy lội, thắp thoáng trên những mái nhà… Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, nhiều sinh viên lại háo hức lên đường đi xây những công trình mới.

Cùng xây dựng nông thôn mới

Đây là hoạt động thường xuyên, liên tục của tuổi trẻ nhưng khi bước vào chiến dịch Mùa hè xanh thì nó lại được phát triển thành cao trào. Có mặt tại xã An Bình (Long Hồ) trong những ngày giữa tháng 7, chúng tôi cảm nhận được khí thế hừng hực của các bạn sinh viên tình nguyện (SVTN) Trường Đại học Cần Thơ đang miệt mài thực hiện các công trình thanh niên ý nghĩa.
 
Đường giao thông nông thôn được sửa chữa, phát quang sạch sẽ, những hố rác tự hoại bảo vệ môi trường, cột cờ được làm đúng quy cách… là kết quả những ngày qua các bạn đã làm được cho người dân nơi đây.
 
Bạn Trần Thanh Trạng hồ hởi: “Nhóm chúng em có 41 bạn về đây tham gia chiến dịch hè. Chúng em sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành nhiều phần việc có lợi cho địa phương”.

Dù là nắng chói chang hay những ngày mưa rả rích nhưng các SVTN Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long vẫn hăng hái dồn sức cho công trình nâng cấp đường đan và làm bờ bao ngăn lũ ở ấp Phú Hòa (xã Phú Thịnh- Tam Bình).

Không riêng gì các bạn nam mà các bạn nữ chân yếu tay mềm cũng xông pha đào đất, khiêng đất. Không ngại lấm lem bùn, bạn Nguyễn Thị Cẩm Giang phấn khởi nói: “Hy vọng con đường mới sửa này sẽ giúp cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn. Tụi em rất vui vì đã giúp ích cho bà con”.

Những căn nhà nhân ái vững chắc được trao trong mùa mưa bão là một trong những công trình thanh niên ý nghĩa mà các bạn SVTN Trường Đại học Xây dựng Miền Tây đã và đang thực hiện để góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.
 
Các bạn đã không ngại khó, ngại khổ bắt tay xây lên căn nhà kiên cố. Bởi không có niềm vui nào hơn khi được làm những việc tình nguyện hữu ích như thế này. “Chúng tôi cố gắng làm được nhiều công việc nhất có thể trong thời gian ngắn của chiến dịch để góp phần nhỏ bé của mình làm mới những miền quê còn khó khăn”- bạn Lê Hoàng Ân nói.
 
Nhìn những SVTN đang tỉ mỉ xây nhà mà cô Ung Ngọc Giàu (xã Tân Phú- Tam Bình) không khỏi xúc động: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được hỗ trợ xây nhà tui mừng lắm. Mấy cháu SVTN nhiệt tình mà thấy thương”.

Phát huy khả năng của sinh viên

Mùa hè tình nguyện không chỉ tạo ra những công trình thanh niên thiết thực mà nó còn là cơ hội để các SVTN phát huy khả năng của mình. Từ giảng đường đại học, các SVTN mang theo kiến thức đã học được để đến những nơi nghèo khó phục vụ cho người dân. Mặc dù phải sinh hoạt trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, nhưng các bạn đã tạo ra những phần việc hết sức ý nghĩa.

Cứ mỗi độ hè về, SVTN Trường Đại học Xây dựng Miền Tây lại bắt đầu công việc xây nhà nhân ái cho bà con. Thông qua việc đào móng, trộn hồ, cân nền… không ít bạn trẻ đã được phát huy khả năng của mình.

Thành thạo cắt sắt làm trụ cột, bạn Nguyễn Quốc Sỹ cho biết: “Muốn có một ngôi nhà vững chắc cần phải có những người thợ tài giỏi. Chính vì thế, bản thân tôi tự thấy mình phải không ngừng rèn luyện tay nghề”.

Được góp sức xây dựng quê hương ngày càng thêm tươi đẹp là mong muốn của các SVTN. Tùy theo chuyên ngành và khả năng của mình mà các bạn đã có những hoạt động cụ thể. SVTN Trường Trung cấp Y tế thì tham gia khám chữa bệnh cho người nghèo, Đại học Xây dựng Miền Tây phát huy đội hình chuyên xây dựng, Đại học Cửu Long tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn…

Đối với nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long, tham gia mùa hè xanh các bạn đã tổ chức sân chơi cho thiếu nhi, giúp các em nhỏ ôn tập hè. Không chỉ vậy, “các bạn còn cố gắng làm thật nhiều việc để giúp nhân dân cải thiện đời sống, phát triển kinh tế”- nhóm trưởng Lê Thị Thanh Tâm nói.

Dẫu chỉ là những việc nhỏ như: làm đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, phát tờ rơi tuyên truyền… nhưng tất cả đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân. Theo cô, có những công trình giá trị vật chất không nhiều nhưng thái độ, tinh thần làm việc hết mình của SVTN sẽ được cộng đồng đánh giá cao.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY