Lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có bị phạt không?

Cập nhật, 21:39, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)

Do thường xuyên di chuyển vào ban đêm, trong khi xe máy của tôi đã cũ, đèn xe không đủ sáng nên tôi muốn lắp thêm đèn trợ sáng. Tuy nhiên, tôi nghe nói xe máy lắp thêm đèn trợ sáng là vi phạm và có thể bị phạt tiền đúng không?

Nguyễn Trọng Tấn

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Luật Giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự ATGT, trật tự công cộng.

Như vậy, đèn trợ sáng xe máy là loại đèn led được gắn thêm trên xe máy để hỗ trợ tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi mà đèn của xe không cung cấp và đáp ứng được luồng ánh sáng như mong muốn. Tuy nhiên, theo quy định trên thì pháp luật nghiêm cấm lắp đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới. Vì vậy, không được tự lắp đèn trợ sáng xe máy.

Căn cứ khoản 1, Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm đ, khoản 36, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông với mức phạt từ 100.000-200.000đ với hành vi điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Như vậy, pháp luật không cho phép lắp thêm đèn trợ sáng xe máy. Để không vi phạm và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, phương án tốt nhất là nên thay đèn mới cho xe.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Các tin khác: