Khám chữa bệnh tại bệnh viện tư có được thanh BHYT?

Cập nhật, 10:48, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi có tham gia BHYT và dự định đi khám bệnh ở một bệnh viện tư nhân. Xin hỏi nếu khám ở bệnh viện này thì có được thanh toán BHYT hay không?

Võ Thị Huyền Trân (Trà Ôn)

Trả lời: Điều 24 Luật BHYT 2008 (sửa đổi bởi Luật BHYT sửa đổi 2014) quy định cơ sở khám, chữa bệnh BHYT là cơ sở y tế theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh có ký kết hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh với tổ chức BHYT. Đồng thời, tại Điều 31 quy định về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT như sau:

- Tổ chức BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

- Tổ chức BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trực tiếp cho người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh trong các trường hợp: tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; trường hợp khám bệnh, chữa bệnh không đúng quy định tại các Điều 26, 27 và 28 của luật này; tại nước ngoài; một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

- Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính quy định thủ tục, mức thanh toán đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.

- Tổ chức BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trên cơ sở viện phí theo quy định của Chính phủ.

- Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Theo các quy định trên, nếu bà khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân có ký kết hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh với tổ chức BHYT thì có thể được hưởng quyền lợi về BHYT.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Các tin khác: