Cảnh giác với tin nhắn "mượn tiền"

Cập nhật, 21:43, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

 

Thời gian gần đây, thủ đoạn lừa đảo mạo danh tài khoản mạng xã hội nhắn tin mượn tiền bạn bè, người thân đã được cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo. Tuy nhiên, chiêu thức lừa đảo này ngày càng tinh vi hơn. Người dân cần phải hết sức cảnh giác để không bị sập bẫy.

Sáng nay, tôi nhận được tin nhắn “mượn tiền” từ tài khoản Zalo của đứa em (ảnh). Mới đầu, tôi cũng không nghi ngại gì vì anh em chúng tôi cũng thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau. Với lại, cách xưng hô, văn phong trong tin nhắn giống hệt em tôi. Tuy nhiên, khi tôi gọi em với ý định hỏi em cần chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng nào (em tôi có 2 số tài khoản ngân hàng) thì máy báo người nhận từ chối cuộc gọi và nhắn tin lại: “Đang bận. Chuyển tiền vào tk này… cho em”. Thấy số tài khoản mới, lạ, tôi liền gọi lại cho em bằng số di động thì vỡ lẽ tài khoản Zalo của em đã bị hack mà ngay cả chính em cũng chưa hay.

Tôi đem chuyện này kể lại cho nhóm bạn nghe thì có đứa bạn cho biết: “Hiện nay, những kẻ lừa đảo còn có thể sử dụng cả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những video hoặc hình ảnh giả, sao chép chân dung, giọng nói để thực hiện các cuộc gọi video giả mạo, từ đó dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội”.

Trước thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này, để phòng tránh sụp bẫy, khi nhận được yêu cầu mượn tiền từ tin nhắn của người thân, bạn bè trước tiên cần liên lạc trực tiếp bằng số điện thoại di động hoặc gặp mặt trực tiếp để xác nhận. Nếu nhận được cuộc gọi video nếu thấy hình ảnh người thân, bạn bè có những dấu hiệu bất thường như: hôm nay khuôn mặt sao sao á (thiếu tính cảm xúc), tư thế trông lúng túng, không tự nhiên, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh... thì nên xác minh thêm một bước xem thật sự bạn bè, người thân mình cần hỗ trợ hay không mới chuyển tiền.

Bên cạnh đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai, dưới bất cứ hình thức nào.

Bài, ảnh: MINH KHOA

 

Các tin khác: