Qua thư bạn đọc

Tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất, hợp đồng vay tài sản

Cập nhật, 21:46, Thứ Sáu, 28/07/2023 (GMT+7)

Trong đơn gửi Tòa soạn Báo Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Thu (ngụ khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) phản ánh về việc bị lấn chiếm, san lấp phần đất vườn đang canh tác với diện tích khoảng 800m2, gây thiệt hại tài sản cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà.

Tuy nhiên, sau khi nắm thông tin vụ việc từ UBND phường Tân Hội, chúng tôi được biết phần đất mà bà Nguyễn Thị Thu đề cập thuộc quyền sở hữu của một cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường. Trong khi đó, bà Thu cùng ông Nguyễn Văn Huệ (cha bà Thu), bà Nguyễn Thị Nho (mẹ bà Thu) là bị đơn trong vụ việc “Tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất, hợp đồng vay tài sản” mà 2 cấp TAND TP Vĩnh Long và TAND tỉnh Vĩnh Long đã xét xử. Cả 2 bản án sơ thẩm lẫn phúc thẩm đều buộc ông Huệ, bà Nho và bà Thu tháo dỡ, di dời hàng rào, cây trồng trên phần đất có diện tích 749,1m2 (diện tích thực tế sau khi đo đạc), thuộc thửa đất số 15 để trả lại quyền sử dụng phần đất này cho cơ sở tôn giáo (nguyên đơn), đồng thời buộc gia đình bà Thu trả lại số tiền 100 triệu đồng đã vay.

Theo nội dung bản án, năm 1975, ông Huệ, bà Nho được cơ sở tôn giáo cho mượn phần đất có diện tích khoảng 800m2 để canh tác. Đến ngày 18/5/2017, giữa 2 bên có lập biên bản bàn giao đất và được chính quyền địa phương xác nhận với nội dung thỏa thuận: ông Huệ, bà Nho đồng ý trả cơ sở tôn giáo 800m2 đất mà ông bà đã mượn để canh tác từ năm 1975; cơ sở tôn giáo cho ông Huệ, bà Nho vay 100 triệu đồng trong thời hạn 2 năm để làm nguồn vốn chăm lo kinh tế gia đình và cho phép họ tiếp tục cư trú tại phần đất gắn với nhà ở thuộc thửa 19 (giáp ranh thửa đất số 15), do cơ sở đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc bắt đầu phát sinh tranh chấp từ tháng 5/2019 khi ông Huệ, bà Nho và bà Thu đến chiếm giữ, rào chắn và trồng cây trên phần đất mà họ đã trả lại tại thửa số 15, với hiện trạng đo đạc thực tế có diện tích 749,1m2. Bởi vì cơ sở tôn giáo không đồng ý tách thửa để ông Huệ, bà Nho đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần đất gắn với nhà ở thuộc thửa số 19.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự TP Vĩnh Long, hiện gia đình bà Nguyễn Thị Thu vẫn chưa tháo dỡ, di dời hàng rào, cây trồng trên phần đất diện tích 749,1m2 theo quyết định mà bản án phúc thẩm đã tuyên. Trước đó, bà Thu có đề nghị chi cục mời đại diện phía cơ sở tôn giáo để hai bên gặp nhau, thỏa thuận về việc thi hành án. Tuy nhiên, khi chấp hành viên triệu tập các đương sự để giải quyết việc thi hành án thì bà Thu lại vắng mặt. Trường hợp hộ bà Thu không tự nguyện tháo dỡ, di dời hàng rào, cây trồng để trả lại đất theo quyết định của bản án, Chi cục Thi hành án dân sự TP Vĩnh Long sẽ tiến hành kê biên số tài sản này và xử lý các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC