Mỡ máu cao cần tập thể dục kết hợp ăn uống hợp lý và sử dụng thuốc

Cập nhật, 16:32, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)

Tôi 54 tuổi, kết quả xét nghiệm cholesterol cao, mỡ máu tăng (triglyceride), gan nhiễm mỡ. Vợ tôi 50 tuổi, người hơi gầy, khi xét nghiệm cũng có kết quả như tôi. Vợ chồng tôi đều chơi cầu lông 2 giờ mỗi ngày, 6 tháng sau kiểm tra các chỉ số trên vẫn không giảm. Xin bác sĩ tư vấn, tại sao vận động cơ thể đều đặn và người không béo phì mà bị mỡ máu cao?

Trần Nguyễn Công Tuấn

(Xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn)

Trả lời:

Việc tăng cholesterol và mỡ máu cao là các biểu hiện sinh học của hội chứng rối loạn chuyển hóa của con người, đặc biệt ở những bệnh nhân bước qua tuổi trung niên. Trong các loại cholesterol và triglyceride, chỉ có 10% là do thức ăn mang lại, còn đến 90% là do nguồn nội sinh tức là do chuyển hóa từ các chất khác như đường và đây là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn chuyển hóa chất béo. Điều này lý giải cho việc nhiều người ăn uống rất kiêng khem nhưng vẫn bị tăng cholesterol và triglyceride.

Việc tập thể dục thường xuyên góp phần rất lớn trong việc giảm lượng mỡ trong máu. Tuy nhiên, bệnh nhân cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và sử dụng các loại thuốc làm giảm cholesterol và triglyceride mới có kết quả. Do đó, bạn nên đến BVĐK tỉnh hoặc trung tâm y tế huyện để bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)