Nỗ lực tách F0 ra khỏi cộng đồng

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 11/11/2021 (GMT+7)

 

TP Vĩnh Long đi tận nhà những người già, người đi lại khó khăn để đạt mục tiêu tầm soát SARS-CoV-2 cho 100% người dân trên địa bàn nguy cơ cao.
TP Vĩnh Long đi tận nhà những người già, người đi lại khó khăn để đạt mục tiêu tầm soát SARS-CoV-2 cho 100% người dân trên địa bàn nguy cơ cao.

(VLO) Những ngày gần đây số trường hợp mắc COVID-19 liên tục tăng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đáng lo ngại, từ ngày 7/11 đến nay, số ca mắc trên địa bàn tỉnh ghi nhận lên 3 con số. Song, Vĩnh Long đã và đang nỗ lực sàng lọc diện rộng, quyết tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Sàng lọc diện rộng

Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn.

Qua đó, trong 7 ngày qua, tỉnh phát hiện trên 850 trường hợp mắc COVID-19. Công tác khoanh vùng, dập dịch được các địa phương khẩn trương thực hiện ở những nơi phát hiện F0. Đồng thời, truy vết cách ly F1, F2 đúng quy định không để dịch lây lan ra diện rộng.

Tại huyện Long Hồ, trong hơn nửa tháng qua, huyện cũng ghi nhận trên 230 ca mắc COVID-19 rải rác ở các xã, thị trấn, đáng lưu ý 2 xã An Bình và Đồng Phú có số ca nhiễm cao.

Trong ngày 8/11, huyện Long Hồ xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với toàn xã An Bình và 2 ấp nguy cơ cao Phú Thuận 1, Phú Hòa 2 của xã Đồng Phú để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Qua xét nghiệm sàng lọc, xã An Bình ghi nhận 16 ca mắc COVID-19.

Chị Lê Hoàng Thương (xã An Bình) cho biết: “Cả nhà tôi tuân thủ đi test nhanh theo yêu cầu địa phương để phòng chống dịch. Dù cả nhà được an toàn, song tôi và mẹ vẫn lau dọn nhà cho sạch, nhất là tay nắm cửa, nhắc nhở người nhà tuân thủ 5K và hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- Võ Trung Sơn cho biết, để đảm bảo công tác chống dịch theo hướng linh hoạt, hiệu quả, ngay khi có thông tin về ca bệnh, địa phương tiến hành phong tỏa hẹp, cục bộ, đồng thời truy vết, xét nghiệm sàng lọc diện rộng để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đến nay, địa phương cơ bản xác định được nguồn lây và đang triển khai các biện pháp dập dịch để sớm kiểm soát lại tình hình.

Vài ngày qua, TX Bình Minh ghi nhận nhiều “ổ dịch” xuất phát trong cộng đồng và tại các nhà xưởng của doanh nghiệp.

Trong 2 ngày (9- 10/11), được Sở Y tế hỗ trợ nhân lực, TX Bình Minh tổng lực test nhanh sàng lọc 100% người dân ở 3 phường Cái Vồn, Thành Phước, Đông Thuận và 2 xã là Mỹ Hòa, Đông Bình để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Các xã còn lại nguy cơ thấp sẽ thực hiện test đại diện. “Trước tình hình dịch bệnh cộng đồng tăng nhanh hiện nay thì việc thực hiện test nhanh sàng lọc là giải pháp cần thiết để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng”- Chủ tịch TX Bình Minh cho biết.

Người dân ý thức phòng chống dịch

Đến nay, Vĩnh Long đạt hơn 97% người dân 18 tuổi tiêm mũi 1 và hơn 27% tiêm mũi 2. Vĩnh Long phấn đấu đến cuối tháng 11 sẽ tiêm trả hết mũi 2, hướng đến nâng độ bao phủ vắc xin ngừa COVID-19 trong cộng đồng.
Đến nay, Vĩnh Long đạt hơn 97% người dân 18 tuổi tiêm mũi 1 và hơn 27% tiêm mũi 2. Vĩnh Long phấn đấu đến cuối tháng 11 sẽ tiêm trả hết mũi 2, hướng đến nâng độ bao phủ vắc xin ngừa COVID-19 trong cộng đồng.

Với mục tiêu khống chế dịch bệnh, sớm đưa tỉnh trở lại vùng xanh an toàn, bên cạnh việc truy vết, xét nghiệm, các địa phương trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, người dân trong thực hiện và giám sát các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch để kịp thời chấn chỉnh, góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Cô Nguyễn Ngọc Thanh (xã Chánh An-Mang Thít) cho biết, tổ COVID-19 cộng đồng đến để sinh hoạt thì gia đình tôi cũng nắm được các quy định về phòng dịch như: không cần thiết thì không nên ra ngoài, phải đảm bảo 5K, không được tự ý để người từ nơi khác về lưu trú trong nhà mà không khai báo y tế...

Ngoài ra, bà con ở đây cũng liên kết với nhau để tự quản, nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm quy định để bảo đảm an toàn ở địa phương mình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- Võ Trung Sơn cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, sự tự giác, ý thức của người dân có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch.

Do đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận các khu dân cư, khu nhà trọ để người dân chủ động hơn, phát huy vai trò giám sát lẫn nhau để cùng tham gia bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Điển hình như hiện nay hầu hết các cửa hàng khi hoạt động đều giăng dây giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người mua; đối với các khu nhà trọ công nhân thì chủ nhà trọ phối hợp với địa phương quản lý, nhắc nhở công nhân để cùng chung ta phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh nhận định, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay đang diễn biến phức tạp, số ca trong cộng đồng tăng lên qua các ngày.

Tỉnh đang quyết liệt triển khai các biện pháp để khoanh vùng dập dịch, sớm kiểm soát được tình hình. Song song với việc xét nghiệm sàng lọc, tỉnh tăng cường đảm bảo công tác thu dung điều trị tại cơ sở.

Qua đó phân loại các trường hợp bệnh không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và trường hợp nặng để việc phân tầng hiệu quả, không gây áp lực cho các bệnh viện dã chiến hay Trung tâm hồi sức bệnh nhân COVID-19 của tỉnh.

Tỉnh chỉ đạo các địa phương củng cố các điểm khai báo y tế để quản lý, kiểm soát chặt chẽ người dân từ vùng dịch về; đồng thời phân công các lực lượng, Tổ nhân dân tự quản, Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng tích cực hỗ trợ, tuyên truyền người dân phát huy vai trò giám sát trong việc quản lý người từ vùng dịch trở về, thông báo kịp thời để địa phương hướng dẫn người dân cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN