Sức khỏe và thuốc lá

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị suy tim nặng

Cập nhật, 14:14, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công cứu sống nhiều bệnh nhân (BN) bị suy tim nặng có tiền sử hút thuốc lá kèm tăng huyết áp, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim bằng phương pháp bắc cầu động mạch.

BN Huỳnh Văn T. (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long), 2 lần nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, mệt, khó thở phải ngồi, tràn dịch đa màng. BN hút thuốc lá nhiều năm, bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nguy cơ tử vong.

Chẩn đoán xác định: Hẹp hở nặng van động mạch chủ, hở nặng van 2 lá, hở trung bình van ba lá, tăng áp lực động mạch phổi nặng, suy tim độ III, hẹp nặng ba nhánh động mạch vành.

Đây là trường hợp phẫu thuật tim cực kỳ phức tạp được BVĐK Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công với kỹ thuật tiệm cận các Trung tâm phẫu thuật tim trong nước và thế giới.

Với triệu chứng tương tự, bệnh nhân T.V.K. (60 tuổi, huyện Trần Đề- Sóc Trăng) nhập viện cấp. Tiền sử: Hút thuốc lá nhiều, tăng huyết áp, đái tháo đường type II, nhồi máu cơ tim cũ.

Kết quả siêu âm tim màu cho thấy bệnh nhân giảm động nhiều vùng cơ tim, dãn lớn cả 2 thất- chức năng co bóp tim trái giảm nặng. Kết hợp kết quả chụp động mạch vành có cản quang, bệnh nhân có chẩn đoán đau thắt ngực không ổn định, suy tim độ III, hẹp nặng 3 nhánh động mạch vành, nguy cơ tư vong cao…

Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể với vật liệu làm cầu nối là toàn bộ động mạch.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, cách tốt nhất để bảo vệ trái tim của bạn khỏi bệnh liên quan đến hút thuốc và tử vong là không bao giờ bắt đầu sử dụng thuốc lá, nhưng nếu bạn là người hút thuốc, bạn càng sớm có thể bỏ thuốc lá thì càng tốt.

Hai mươi phút sau khi bạn bỏ thuốc, nhịp tim của bạn giảm xuống. Chỉ 12 giờ sau khi bỏ hút thuốc, nồng độ carbon monoxide trong máu giảm xuống mức bình thường, cho phép nhiều oxy hơn đến các cơ quan quan trọng như tim của bạn. Trong vòng 4 năm bỏ thuốc, nguy cơ đột quỵ của bạn giảm xuống mức của những người không hút thuốc.

MAI ANH