Thoái hóa khớp bàn tay thường gặp ở người cao tuổi

Cập nhật, 13:24, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Thoái hóa khớp bàn tay có phải là bệnh thường gặp ở người cao tuổi? Xin bác sĩ cho biết những dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa?

Trần Thị Nguyệt Hương (Tích Thiện- Trà Ôn)

Trả lời: Thoái hóa khớp bàn tay là một trong các bệnh thường gặp ở người từ 60- 65 tuổi, trong đó nữ giới chiếm khoảng 75% và người béo phì dễ mắc hơn. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Từ độ tuổi 55, các biểu hiện của thoái hóa khớp bàn tay bắt đầu xuất hiện và tăng dần do lượng máu nuôi dưỡng vùng khớp bị giảm sút, sụn bị lão hóa gây kém chịu đựng được các yếu tố tác động có hại lên khớp.

Có 4 dấu hiệu cơ bản của thoái hóa khớp bàn tay là gai xương, hẹp khe khớp, đặc xương dưới sụn, hốc xương. Người bệnh thường bị đau khớp bàn tay một hoặc hai bên, đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi.

Đau tăng lên khi mặc quần áo, cài khuy áo, nắm bàn tay, rót nước… và thường chỉ đau mức độ nhẹ, trung bình. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể bị biến dạng các ngón tay, gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt.

Để phòng bệnh thoái hóa khớp bàn tay, người cao tuổi cần tránh làm việc nặng, không nên làm việc liên tục trong nhiều giờ liền để bàn tay có thời gian nghỉ ngơi.

Buổi sáng ngủ dậy nên tập thể dục nhẹ nhàng các khớp cổ tay, bàn tay và ngón tay. Nếu có điều kiện nên ngâm bàn tay vào nước muối sinh lý, nước ấm buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, mỗi lần ngâm khoảng 10 phút. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và năng vận động, tránh để cơ thể thừa cân béo phì.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)