Thai phụ giữ sức khỏe trong dịch COVID-19

Cập nhật, 14:17, Thứ Sáu, 27/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ có thai cũng dễ mắc COVID-19 như những nhóm người khác. Khi bị mắc COVID-19, người mẹ sẽ bị suy hô hấp dễ dẫn đến thiếu oxy ở bào thai, gây tình trạng thai lưu, sẩy thai, đẻ non.

Việc phụ nữ mang thai nên làm gì để phòng tránh nhiễm SARS-CoV-2, bác sĩ Trần Thị Hằng- (Khoa Sản- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long) cho biết, thai phụ nên duy trì lịch khám thai định kỳ trước khi sinh và sau khi sinh, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục đều đặn nhằm tăng cường sức đề kháng, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác.

Nếu thai phụ thấy có những dấu hiệu nguy hiểm cần báo ngay cho bác sĩ sản khoa, hoặc đến cơ sở y tế có chức năng chăm sóc thai sản. Khi đi, cần tuân thủ các biện pháp “5K” để tránh nguy cơ lây bệnh. Thai phụ nên tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế Việt Nam.

Nếu xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực, thai phụ cần báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Cần giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái, không hoảng loạn khi có các triệu chứng này, lưu ý rằng có nhiều bệnh cũng gây các triệu chứng tương tự, ví dụ như viêm họng, cúm cũng có thể gây sốt, ho...

Trong trường hợp không may mắc COVID-19, thai phụ không nên hoảng sợ mà cần tuân thủ điều trị COVID-19 theo đúng phác đồ bác sĩ chỉ định. Đa số trường hợp thai kỳ vẫn có thể tiến triển bình thường và em bé sinh ra khỏe mạnh.

SÔNG TRĂNG